Saturday, June 4, 2011

03/06 Đặt tít đứa trẻ “lộ quần chíp": Đạo đức xã hội ở đâu?



Thứ Sáu, 03/06/2011 10:38


(TT&VH Online) - Đọc cái tin con gái của một nữ diễn viên ở Việt Nam “lộ quần chíp” nhiều độc giả không khỏi bàng hoàng. Cái sự “câu view” của báo mạng đã đi đến đỉnh điểm của sự thiếu hiểu biết, vô nhân tính.

1. Cách đây vài năm công dân mạng ở Việt Nam truyền nhau link hai đứa trẻ, được cho là người Trung Quốc âu yếm nhau như người lớn. Khi nhận link tôi đã chất vấn bạn mình tại sao lại phát tán link này. Cô bạn của tôi lúc đó trả lời: “Đơn giản là để các bậc cha mẹ rút kinh nghiệm, để giáo dục, quản lý con mình”. Tôi thì không nghĩ như vậy. Nhìn chùm “phóng sự ảnh” mô tả từ đầu đến cuối cảnh hai đứa trẻ âu yếm nhau tôi không khỏi rùng mình. Kẻ bí mật chụp ảnh hai đứa trẻ này là kẻ không có nhân tính. Và hành vi phát tán số ảnh lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật, nếu bị bắt sẽ bị xử rất nặng.

Tôi không phủ nhận cái link đó khiến người xem cảnh giác hơn, có “bài học” hơn trong việc bảo vệ con mình. Nhưng tôi không bao giờ chấp nhận việc phát tán link, dù với mục đích để “cảnh báo”. Phát tán ảnh trẻ em dù trực tiếp hay gián tiếp mà không được sự cho phép của người giám hộ chúng đều là những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Trẻ con còn một chặng đường dài trước mắt, chúng sẽ sống ra sao nếu một ngày nào đó bạn bè chúng phát hiện ra những bức ảnh này?

Gần đây các báo mạng Việt Nam lại tiếp tục đưa tin về các cháu bé Trung Quốc khoảng 10 tuổi làm chuyện người lớn trong công viên. Đọc mà xót xa. Dù trẻ  có lỗi lầm, có những hành vi không phù hợp với lứa tuổi nhưng chúng vẫn là đối tượng để người lớn chúng ta bảo vệ, chứ không nên là đối tượng bị đem ra làm “bài học” cho người lớn.
Trong một chương trình thời trang, có một đoạn người mẫu nhí B.T. mặc váy ngắn và bị quạt thổi bay để lộ phần đồ lót. BTC chương trình nói đã cắt bỏ không phát sóng những đoạn này. Nhưng hình ảnh này lại được... phát tán lên mạng - Nguồn: Báo Tuổi trẻ.
2. Trở lại chuyện những cái tít khủng khiếp tại Việt Nam. Hàng ngày hàng giờ có không biết bao nhiêu cô người mẫu, người đẹp được truyền thông “giới thiệu”: “lộ hàng”, “lộ ngực”, “khoe ngực khủng”, “hở nội y”… Thiết nghĩ sự chịu đựng của độc giả cũng đã đến mức đỉnh điểm, nhưng họ vẫn phải chấp nhận và cho qua. Nhưng việc một trang điện tử đưa loạt ảnh ngây thơ, vô tư của một cô bé hơn 3 tuổi lên mạng và giật cái tít “lộ quần chíp”, thì người lớn không khỏi phẫn nộ. Dù cô bé ấy là con gái của một cặp vợ chồng nổi tiếng. Cặp sao này cũng rất thân thiện với báo chí, từng nhiều lần để báo chí chụp ảnh con gái của mình. Nhưng khai thác con của “sao” đến mức này thì quả là tệ hại. 

Không hiểu những người giật cái tít này không hiểu luật hay cố tình không hiểu luật? Bạn đã từng xem ảnh các papazzazi chụp trộm con của các ngôi sao rồi phải không? Bạn sẽ thấy khuôn mặt của những đứa trẻ được che mờ. Đơn giản vì khi chưa được phép của bố mẹ chúng, không tờ báo nào dám đăng đầy đủ. Luật pháp có những điều khoản rất cụ thể về việc sử dụng hình ảnh của trẻ em. Một đứa trẻ nếu phạm tội, khi báo chí đưa tin, chụp ảnh tuyệt đối không được phép để lộ khuôn mặt của chúng. Đấy là khía cạnh nhân đạo của luật pháp, dù trẻ có phạm tội nhưng chúng vẫn được luật pháp bảo vệ. Điều đó rất cần thiết để sau này chúng làm lại cuộc đời.

Luật rành rành ra đấy, nhưng không hiểu sao vẫn có những trang báo điện tử đăng ảnh một đứa trẻ 3 tuổi đang vô tư chơi đùa và gắn thêm cụm “lộ quần chíp” để câu khách. Họ hiểu luật hay bất chấp luật? Sau đó trang báo mạng này đã thay tít nhưng những đường link gốc đã kịp phát tán khắp nơi. 

Đạo đức người viết, đạo đức xã hội ở đâu?
Mướp


Bình luận (14)

FootBall
Thì chả phải người xem đã tiếp tay cho mấy bài báo kiểu ấy khi thấy tít "hay" như thế là click vào đùng đùng đó sao  
tx  (abc@yahoo.com) (07:24 03/06/2011)
FootBall
nhiều lúc bài viết chẳng có gì, mà cái tít giật gân lại làm người đọc cố định một suy nghĩ không hay về nhân vật trong bài viết, thế làm cứ chăm chăm vào mấy đoạn nhạy cảm mà phát biểu cảm nghĩ, hơn nữa một bộ phận không nhỏ người đọc lại có thói quen lướt tít chứ không đọc bài, như thế lại càng làm người ta có ấn tượng không hay về một sự việc hay nhân vật nào đó được nhắc đến.thiết nghĩ các nhà quản lý đã đến lúc phải tuýt còi để làm sạch "mĩ quan báo chí" 
trần tùng  (thttung@gmail.com) (06:58 03/06/2011)
FootBall
Theo tôi nghĩ tất cả do các bác nhà báo thôi. Nếu không có các bác thì chẳng ai biết mà bình với cả luận. Nản. Bây giờ lại có cả Lạm phát ... !!! 
bien vang  (bienvangtimem@yahoo.com) (04:19 03/06/2011)
FootBall
Tôi thấy không những đạo đức mà văn hóa của người giật tít cũng có vấn đề!!!! Đến trẻ con ngây thơ mà cũng không tha 
Lan Hương  (grf1303@yahoo.com) (04:02 03/06/2011)
FootBall
tôi cũng rất ghét mấy tay viết báo giật những cái tít như vậy. Viết báo mà thiếu hiểu biết như vậy thì làm làm gì . Để người ta coi trọng thì khó chứ để coi thường thì dễ lắm. Mong những nhà báo còn có hành vi như vậy biết tiếp thu!!! 
Dani HUMG  (ngocson2022003@yahoo.com) (02:42 03/06/2011)
FootBall
Tốt nhất là ko nên để ý đến những thứ đó, lờ đi xem như ko có, ko có cầu thì cung cũng sẽ chết. Đừng nghĩ rằng mình ko xem thì cũng có người xem.Hãy nghĩ giống như bạn đang đứng đợi đèn đỏ mà mọi người thì chạy, ko phải mọi người chạy thì bạn phải chạy, cứ làm những gì bạn cho là đúng, nếu cứ nghĩ mình ko làm cũng có người làm thì bạn chỉ góp thêm vào cái sự lộn xộn của xã hội thôi."Nếu bạn ko thể giúp đỡ gì, thì tốt nhất là đừng làm cho tình hình càng tồi tệ thêm nữa" 
baixinho  (tuubui811812@yahoo.com) (01:32 03/06/2011)
FootBall
Hiện nay với nhiều phóng viên của các tờ báo ''lá cải'', tôi chưa bao giờ coi họ là nhà báo cho đúng nghĩa với cái từ ấy. Viết bài thì sai chính tả, từ ngữ sử dụng thì vô nghĩa, giật tít nhảm nhí để câu view,...Chán nản vô cùng. 
nguyen  (phuongnam.uct2@gmail.com) (12:34 03/06/2011)
FootBall
Tôi nghĩ các nhà báo Việt Nam cần được đào tạo bài bản hơn. Có những bài báo ra rả chuyện đạo đức nhưng rõ ràng đang vi phạm những chuẩn mực đạo đức nghiêm trọng mà không biết (hay cố tình không biết?!). Những cái title cũng mang tính câu khách rẻ tiền, phân biệt thấy rõ vậy mà trong bài báo thì lại hô hào không phân biệt. Có những tác giả phỏng đoán chuyện đời tư các người nổi tiếng, toàn đoán già đoán non nhưng lại không hiểu rằng biết đâu những lời nói của họ lại phá đi hạnh phúc của các người khác. Đó là phi đạo đức. 
tuanthanh  (tuanthanh78@yahoo.com) (12:30 03/06/2011)
FootBall
"Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề gì cũng là sự bất lương rồi. Nhưng cẩu thả trong nghề cầm bút thì thật là đê tiện” - Sống mòn - Nam Cao. 
Chuột  (Bachtuoc@yahoo.com) (12:26 03/06/2011)
FootBall
Đã mang tiếng là báo lá cải thì phải làm cho xứng với chữ lá cải ấy chứ  Ở nước ngoài cũng thế thôi mà, chuyện nọ chuyện kia được đăng lên hàng ngày. Có những báo nghiêm túc như TTVH thì cũng có báo đăng tin để câu view, hihi 
Hải  (hth2806@yahoo.com) (12:06 03/06/2011)

FootBall
Luật nước mình chưa hoàn thiện nên vẫn còn kẽ hở, đáng ra mấy ông nên tham khảo thêm những cái hay rồi sửa đổi bổ sung 
inca  (tiepnx_89@yahoo.com.vn) (11:40 03/06/2011)
FootBall
đấy là tờ phunutoday, tôi có thể nói ngay rằng đây là tờ báo kinh tởm nhất trong lịch sử báo chí Việt Nam, không chỉ bài này mà còn rất rất nhiều bài khác đặt tít và viết, xin lỗi, rất khốn nạn.Tôi nghĩ tiêu đề bài báo này nên nói thẳng hơn nữa là: Đạo đức nhà báo để đâu! 
Luan Nguyen  (deepbue@yahoo.com) (11:39 03/06/2011)
FootBall
Mấy bữa trước cũng có đọc bài báo có cái tít như tác giả nói.Quả thật khi click vào mới thấy giật mình, bây giờ nhà báo quá đi sâu vào đời sống của con người quá, không biết họ suy nghĩ ra sao khi đưa cái tít như vậy, hay là họ không suy nghĩ gì hết nhỉ? 
nhathotinhtuyetvong  (nhathotinhtuyetvong@yahoo.com.vn) (11:32 03/06/2011)
FootBall
xã hội ngày nay ngày càng "loạn" hết ròi, paparazzi có người suốt ngày chỉ bít đi tìm kiếm để mà ghi lại những thứ "ấy", đúng là đạo đức bây giờ đặt ở đâu đây? bài viết này hay. 
võ vạn thành  (vanthanh88@ymail.com) (11:27 03/06/2011)




No comments:

Post a Comment