Wednesday, December 14, 2011

14/12 Quỹ đầu tư nước ngoài: Rút vốn ngay bây giờ và chịu lỗ 30-50% hay chờ 1-2 năm sau thu lãi?

Thứ 4, 14/12/2011, 15:04

Câu chuyện các quỹ đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam gặp áp lực phải thoái vốn không phải là mới, nhưng thông tin về 25.000 tỷ đồng vốn ngoại sẽ thoái trong năm 2012 là con số đáng ngờ.
Câu chuyện các quỹ đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam gặp áp lực phải thoái vốn theo yêu cầu của nhà đầu tư không phải là mới, nhưng thông tin về 25.000 tỷ đồng vốn ngoại sẽ thoái trong năm 2012 là con số đáng ngờ.
Vốn ngoại đi hay ở vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Ba năm tới là giai đoạn nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đến kỳ đại hội để bỏ phiếu thông qua vấn đề có tiếp tục đầu tư hay thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam. Trong điều kiện thị trường bình thường, đây có lẽ chỉ là vấn đề thủ tục. Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khó khăn kinh tế ở khắp nơi thì đó là câu chuyện đáng quan tâm của mỗi quỹ khi đến kỳ họp bàn về vấn đề này.
Áp lực thoái vốn đã rõ ràng, nhưng quỹ ngoại thoái vốn không hẳn để rút vốn ra mà còn để chuyển sang khoản đầu tư khác, có thể mạo hiểm hơn nhưng hấp dẫn hơn ở thị trường Việt Nam.
"Chưa nói đến cơ sở của con số 25.000 tỷ đồng vốn sẽ thoái, mà nói nhà đầu tư nước ngoài thoái hết số vốn này là bất hợp lý. Như chúng tôi thoái vốn ở Halico, Hoàn Mỹ, sau đó đầu tư lại nhiều hơn vào một số DN khác, vì trên thực tế những khoản đầu tư của chúng tôi vẫn có lời", ông Andy Ho, Tổng giám đốc Vinacapital nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Saigon Asset Management (SAM) cho biết, tuần sau ông sẽ thuyết trình với nhà đầu tư nước ngoài về lý do nên giữ lại khoản đầu tư ở Việt Nam lâu hơn.
Rút vốn ra bây giờ và chịu lỗ 30 - 50% hay ở lại sau 1 - 2 năm nữa để có cơ hội thu lãi là những giả thiết mà các nhà quản lý quỹ phải đưa ra và thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài bằng những lý do thuyết phục.
Các vấn đề về lạm phát, lãi suất, tỷ giá, xúc tiến cải cách ngân hàng, cổ phần hóa DNNN là những vấn đề mà Việt Nam đã xác định hướng đi đúng, nhưng cách thức thực hiện và kết quả vẫn còn là dấu hỏi với các nhà đầu tư nước ngoài.
"Chúng tôi vẫn thấy những mâu thuẫn trong mục tiêu đặt ra, như vừa muốn kiềm chế lạm phát, vừa muốn tăng trưởng cao. Hay một lãnh đạo cấp cao đưa ra kế hoạch hành động cụ thể, nhưng khi triển khai thực hiện lại gặp phải những lực cản không dễ vượt qua", đại diện một quỹ đầu tư khác chia sẻ.
Theo khảo sát của ĐTCK, điểm số của VN-Index không phải là vấn đề được đa số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hiện nay. Ngoài những quỹ hiện có thì những nhà đầu tư quan tâm đến Việt Nam hiện nay là những người dư tiền. Họ đang nhìn vào Việt Nam và chờ đợi khi mọi thứ đến đáy.
Hai cuộc roadshow ở Hà Nội và TP. HCM của Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) dường như vẫn chưa đủ để giải đáp những câu hỏi của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến cuộc đấu giá 3% vốn điều lệ của ngân hàng này vào ngày 28/12 tới đây. Coi việc cổ phần hóa và đấu giá cổ phần những DN lớn như BIDV là việc cần thiết theo kế hoạch, nhưng những nhà đầu tư nước ngoài cũng đặt câu hỏi, đợt đấu giá này có nhắm đến họ không khi được tổ chức giữa kỳ nghỉ Noel và Tết Dương lịch.
Rõ ràng, việc giữ vốn ngoại ở lại thị trường Việt Nam không chỉ là câu chuyện của công ty quản lý quỹ, mà là của mỗi DN muốn thu hút vốn và đặc biệt là của Chính phủ trong việc thực hiện chính sách với thông điệp cụ thể và hiệu quả hơn.
Theo Thu Hương
ĐTCK

http://cafef.vn/20111214024631604CA31/quy-dau-tu-nuoc-ngoai-rut-von-ngay-bay-gio-va-chiu-lo-3050-hay-cho-12-nam-sau-thu-lai.chn 

No comments:

Post a Comment