Sunday, June 5, 2011

02/04 Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2011: Ấn tượng biển đảo Nam Trung bộ

Thứ Bảy, 02/04/2011, 06:33

TTO - Tối 1-4, tại quảng trường 1-4, Bộ Văn hóa, thông tin & thể thao phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên khai mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.

Âm vang một vùng quê, giới thiệu di sản đàn đá và kèn đá, cồng chiêng, trống Ktung Kkhắc của Phú Yên cùng màn vũ đạo sôi động của các đoàn tham gia đêm hội.


Năm 2011, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch quyết định chọn 8 tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ để tổ chức Năm du lịch quốc gia mà Phú Yên là tỉnh đăng cai tổ chức khai mạc và bế mạc cùng 30 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Phát biểu tại buổi lễ ông Hoàng Tuấn Anh, bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, trưởng Ban chỉ đạo quốc gia năm du lịch 2011, nhấn mạnh: Việc chọn tám tỉnh duyên hải miền Trung tổ chức Năm du lịch quốc gia nhằm mục tiêu khai thác các thế mạnh về biển đảo cùng những nét văn hóa đặc trưng của các tỉnh trong khu vực, kết nối các hoạt động liên kết phát triển đầu tư và dịch vụ du lịch trong những năm đến.

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức các hoạt động trong Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ, và đề nghị các tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức tốt các hoạt động trong Năm du lịch quốc gia, biến tiềm năng, lợi thế về biển trở thành thế mạnh kinh tế của các địa phương theo đúng tinh thần nghị quyết của Đảng.  

Khúc tráng ca thời mở đất, khắc họa cảnh lao động, khai sơn phá thạch mở mang bờ cõi của người dân Phú Yên qua bao nhọc nhằn gian khó để xây dựng tỉnh Phú Yên 400 năm trước.
Trống trận Tây Sơn, đặc trưng miền đất võ Bình Định, thể hiện hào khí Tây Sơn một thời trong lịch sử dân tộc.


Cũng trong chương trình khai mạc Năm du lịch quốc gia các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, du khách và đông đảo các tầng lớp nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc 90 phút với sự chỉ huy của nghệ sĩ nhân dân Ngọc Cường cùng 400 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương, các tỉnh và Phú Yên.

Kết thúc chương trình nghệ thuật biểu diễn là tiết mục âm vang một vùng quê, giới thiệu di sản kèn đá, đàn đá, cồng chiêng, trống Ktung K’khắc của đồng bào dân tộc Ê đê PY. Trong nhịp chiêng trống rộn rã là màn quần vũ sôi động của tất cả các đoàn về tham dự lễ hội.

Kết thúc chương trình, pháo hoa đã được bắn rực rỡ trên bầu trời Tuy Hòa chào mừng Phú Yên 400 tuổi, chào Năm du lịch quốc gia 2011.

LÊ BIẾT

No comments:

Post a Comment