Sunday, June 5, 2011

03/06 Trung Quốc bác cáo buộc của Philippines


Thứ sáu, 3/6/2011, 09:34 GMT+7

Bắc Kinh hôm qua bác bỏ thông tin cho rằng tàu của Trung Quốc xâm nhập vùng biển phía nơi Manila khẳng định thuộc chủ quyền Philippines.

"Bản tin nói tàu Trung Quốc xâm nhập là không đúng", sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố, và thêm rằng lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông là nhất quán., theo Philippines Star.

Trước đó chính phủ Philippines cho biết các tàu của Trung Quốc đã đổ các thiết bị vật liệu xây dựng lên một số địa điểm và tạo công trình nổi hồi tháng trước, gần các đảo mà Philippines tuyên bố là của Philippines.

Philippines cũng đưa ra văn bản phản đối các hoạt động gần đây của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp, cũng như kế hoạch của một tập đoàn Trung Quốc đặt giàn khoan dầu khổng lồ trên Biển Đông.

Tuy nhiên đại sứ quán Trung Quốc nói: "Chỉ có một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc đang có các hoạt động bình thường trên Biển Đông".

Trong chuyến thăm mới đây tới Philippines của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, hai bên cam kết hành động có trách nhiệm trên Biển Đông.

Nhưng trước tình hình hiện nay, hôm thứ tư Tổng thống Philippines Ben Aquino bình luận rằng nếu "có một cuộc đấm bốc", thì "chúng tôi không thể đấu lại với họ".
"Chúng tôi có 95 triệu trong khi họ có 1,5 tỷ người", ông Aquino nói với các phóng viên.

Các quan chức cấp cao Philippines mới đây đưa ra tuyên bố rằng họ muốn có tiếng nói chung với ASEAN trong vấn đề giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Chủ đề tranh chấp trên Biển Đông cùng các diễn biến nóng gần đây như việc đụng độ giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Việt Nam trên vùng EEZ của Việt Nam... dự kiến sẽ là chủ đề nóng trong Đối thoại an ninh Shangri-la khai mạc hôm nay tại Singapore.

Đây là diễn đàn an ninh quan trọng của châu Á quy tụ người đứng đầu lực lượng quốc phòng các nước trong khu vực. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates và đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt đều tham gia sự kiện này.

Mai Trang

No comments:

Post a Comment