Sunday, June 5, 2011

25/04 Mùa anh đào phủ trắng xứ Hàn

Thứ Hai, 25/04/2011, 00:00

TTO - Thời điểm trung tuần tháng 4 nếu những con đường ở Nhật Bản đang ngập tràn màu hồng thắm thì ở xứ sở Cao Ly cũng trắng xóa màu hoa anh đào. Anh đào trắng là hình ảnh quen thuộc mỗi khi xuân về trên đất nước Hàn Quốc. 

Dù sắc hoa anh đào đã có ngay từ tháng 1 ở vài nơi nhưng phải đến giữa tháng 4 mới là lúc anh đào khoe sắc đẹp nhất và quyến rũ nhất


Ai cũng biết hoa anh đào gắn với hình ảnh nước Nhật, là loài hoa biểu tượng của văn hóa đất nước mặt trời mọc. Cũng bởi thế mà từ sakura (hoa anh đào - trong tiếng Nhật Bản) được người khắp thế giới dùng chung để gọi tên loại hoa chỉ nở vào trung tuần tháng 4 ấy.

Nhưng không chỉ với người Nhật, anh đào cũng là loài hoa thân thuộc và mang nhiều ý nghĩa với người dân xứ Hàn. Tháng 4 luôn có một ý nghĩa đặc biệt đối với người dân nước này vì đó là mùa hoa anh đào nở. Với người dân xứ sở kim chi, hoa anh đào nở báo hiệu mùa xuân về, màu trắng của hoa anh đào cũng là mùa lễ hội, mùa nghỉ ngơi và du xuân.

Hoa anh đào (trong tiếng Hàn Quốc là 벗꽃/Boetkkot). Đây là loài hoa ngắn ngày, thuộc họ hoa hồng.
Trên thế giới cây anh đào chỉ có ở một số quốc gia trong khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Trong đó anh đào Nhật Bản nổi tiếng với màu hồng và đỏ; anh đào trắng có nhiều ở Hàn Quốc. Ở Việt Nam cũng có loài anh đào được trồng ở vùng núi Đà Lạt (Lâm Đồng).
Ba năm gần đây, lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội được tổ chức vào trung tuần tháng 4, thu hút hàng ngàn người tới tham gia. Đây là lễ hội hoa anh đào quy mô nhất ở Việt Nam và là hoạt động văn hóa biểu trưng tình hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nhật.

Ở Hàn Quốc, hoa anh đào có nhiều trên những khu đồi, hai bên bờ sông, ven đường phố hoặc công viên, vườn hoa. Hầu như anh đào ở đây đều tự mọc, dễ sống, không cần chăm sóc cầu kỳ như nhiều loài hoa khác. Những năm gần đây khi du lịch phát triển hơn, người ta cũng trồng thêm vào để tạo nên những hàng cây thẳng tắp ven sông hay cả đồi hoa trắng xóa mỗi mùa anh đào nở…

Nếu như người Nhật coi anh đào là biểu tượng của văn hóa tâm linh và tình cảm, thì người Hàn lại coi đó như biểu tượng của cái đẹp, để thưởng ngoạn và quảng bá du lịch.

Trong mùa lễ hội, dưới những hàng cây anh đào phủ trắng màu hoa, các hoạt động văn hóa truyền thống (viết thư pháp, múa võ, ký họa chân dung) và các chương trình vui chơi (như biểu diễn ca nhạc, trẩy hội, chụp ảnh lưu niệm) được tổ chức tưng bừng. Mỗi vùng nam bắc Hàn Quốc đều có lễ hội hoa anh đào đặc trưng.

Đầu tiên phải kể đến lễ hội hoa anh đào ven bờ sông Geum từ mồng 9 đến 11-4) tại thành phố Chungnam (cách thủ đô Seoul hơn 100km về phía nam). Điểm độc đáo của lễ hội này là những màn biểu diễn ánh sáng với anh đào vào những buổi tối, trò chơi hoa anh đào, triển lãm ảnh hoa anh đào theo vùng miền...

Lễ hội hoa mùa xuân (Hangang Yeouido Spring flower festival) từ 3-4 đến 18-4 hằng năm ở Yeouido, Seoul là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc. Mỗi năm lễ hội này thu hút hơn 4 triệu người Hàn và khách du lịch tham gia với sự góp mặt của nhiều loài hoa mùa xuân, đặc biệt là những hàng anh đào ven sông ngập màu trắng xóa.

Phía nam Hàn Quốc nổi tiếng với festival hoa anh đào tại thành phố Jin Hae (thuộc tỉnh Changwon, ven bờ biển phía nam). Đây được xem lễ hội hoa anh đào nổi tiếng nhất xứ Hàn, được tổ chức những ngày giữa tháng 4 khi gần 350.000 cây anh đào đồng loạt nở rộ. Ngoài việc thưởng ngoạn anh đào trong không khí mát lành, ấm áp của mùa xuân, du khách đến lễ hội còn được tham gia các trò chơi vui nhộn và những buổi trình diễn ca nhạc truyền thống…

Ngoài những lễ hội trên, rất nhiều tỉnh ở Hàn Quốc cũng có những chương trình lớn nhỏ gắn với loài hoa anh đào. Do vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã lập ra Ủy ban phát triển lễ hội hoa anh đào để quản lý những lễ hội trong mùa hoa tháng 4 này.

Sau đây là chùm ảnh hoa anh đào do CTV TTO thực hiện tại thành phố Ulsan (phía nam Hàn Quốc).

Anh đào Hàn Quốc được trồng bên hai bờ sông, trong công viên, trường học hoặc ngay trên đường phố


Vào mỗi mùa hoa, các bạn trẻ Hàn Quốc thường cắm trại dưới gốc cây anh đào


Anh đào là loại hoa ngắn ngày, từ lúc chồi nụ đến nở hoa chỉ trong hai tuần


Khác với màu hồng thắm trên đất Nhật Bản, anh đào Hàn Quốc chủ yếu màu trắng. Mỗi khi anh đào nở, cả xứ sở Cao Ly tràn ngập màu trắng xóa lãng mạn


Mỗi mùa hoa anh đào người Hàn thường dạo chơi và chụp ảnh lưu niệm dưới những tán hoa


Trên nền trời xanh, hoa anh đào càng thêm mỏng manh nhưng tuyệt đẹp

NGUYỄN DỊU - Ảnh: SỸ QUÝ

No comments:

Post a Comment