Sunday, June 5, 2011

05/06 Sợ nhất ngày nào cũng nhậu!


Chủ Nhật, 05/06/2011, 04:04 (GMT+7)
Hiroyuki Okamoto
TT - Tôi đã đến Việt Nam được tám tháng và quyết định sẽ ở đây lâu dài bởi công việc, cuộc sống và mọi thứ đều rất hoàn hảo với tôi. Tuy nhiên, một trong những điều tôi cũng như nhiều người nước ngoài khác khá băn khoăn là văn hóa uống bia rượu ở đây. Người Việt uống bia rượu quá nhiều.
Đi ngang các nhà hàng, tiệm ăn lớn, nhỏ trong thành phố, tôi luôn thấy cảnh tượng quen thuộc là nhiều người ngồi “dô”, “trăm phần trăm”... với nhau bất kể sáng, trưa hay chiều tối.
Một đất nước có dân số trẻ liệu sẽ phát triển ra sao nếu người dân luôn tìm đến men bia để lúc vui cũng say, buồn cũng xỉn, không vui chẳng buồn cũng nhậu? Tại sao họ có nhiều thời gian rảnh rỗi như vậy? Họ có bao giờ nghĩ rằng việc nhậu nhẹt quá đỗi thường xuyên như vậy sẽ dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng như số vụ tai nạn giao thông ngày một tăng nhanh, sức khỏe của họ sau này bị ảnh hưởng đáng kể, tỉ lệ bạo hành gia đình tăng cao...?
Thật ra trong quá khứ (khoảng 20 năm về trước), đất nước tôi từng đối mặt với việc người dân bia bọt suốt ngày dẫn tới nhiều tai nạn giao thông và nhiều hậu quả đáng tiếc, càng đau lòng hơn khi đa số nạn nhân đều là người trẻ tuổi. May mắn thay, chính quyền lúc đó đã nhanh chóng đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này.
Họ cho treo băngrôn, dán bảng cổ động và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ với hi vọng giúp người dân nhận ra tác hại của bia rượu... và mọi thứ phần nào được cải thiện đáng kể. Tôi nghĩ đất nước các bạn nên làm những điều tương tự trước khi mọi thứ trở nên quá trễ.
“Bãi bia” trên phố Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) đông vui mỗi ngày! - Ảnh: Châu Anh
Ở Nhật Bản hiện nay tuy không có quy định về số lượng bia rượu mỗi cá nhân được phép uống nhưng chúng tôi quy định chặt chẽ về độ tuổi được phép mua và sử dụng chất cồn (từ 20 tuổi trở lên). Bạn sẽ phải trình chứng minh thư nếu muốn sở hữu thức uống có cồn.
Dĩ nhiên người dân ở Nhật cũng uống bia rượu khá nhiều. Tuy nhiên, họ chỉ thường đến nhà hàng để chung vui cùng bạn bè, đồng nghiệp vào mỗi dịp cuối tuần, tuyệt nhiên ngày thường rất ít nhậu nhẹt, say xỉn... Sau một thời gian làm việc trong công ty Mỹ, tôi thấy các đồng nghiệp phương Tây giống người Nhật ở điểm này.
Một điểm nữa, bạn sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông dù chỉ uống nửa cốc bia. Một khi bạn vi phạm quy định này, cảnh sát sẽ không ngần ngại phạt bạn với mức phí lên tới hàng ngàn USD. Hầu hết người dân khi có men bia rượu trong người đều được khuyến cáo phải đón tàu điện ngầm hoặc taxi, hoặc nhờ người hoàn toàn tỉnh táo chở về. Tất cả những hành động trên đều có một mục đích cuối cùng là đem lại sự an toàn cho cả bạn lẫn những người dân khác.
Ở Việt Nam có lẽ cũng có những luật lệ tương tự liên quan đến giao thông và độ cồn, nhưng dường như cảnh sát chưa thực thi nghiêm khắc nhất nên dù bạn có say xỉn mức độ nào vẫn có thể thản nhiên lao ra đường như bao người khác. Phải thú thật rằng tôi đã chứng kiến quá nhiều tai nạn giao thông đau lòng, khủng khiếp do các ma men gây ra tại Việt Nam.
Nghề của tôi phải giao tiếp và uống rượu bia nhiều với đối tác bởi đây là một trong những “văn hóa” trong kinh doanh dù bạn có làm việc ở Việt Nam, Nhật hay bất kỳ nơi nào... Bên cạnh đó, tôi sống một mình xa nhà nên cũng lắm khi cần một chút giải khuây nỗi buồn. Nhưng tôi tự cho phép mình mỗi tuần chỉ dùng chất cồn từ một tới hai ngày. Và tôi nhận ra khi mình tự nghiêm khắc với bản thân, biết suy nghĩ thấu đáo thì hành động này không quá khó để thực hiện.
HIROYUKI OKAMOTO (người Nhật)
CÔNG NHẬT ghi
email
email
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/zingme_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
top
(6)
Như một chiến tích
05/06/2011 10:17:37 SA
Còn thêm một thực trạng là lôi kéo rủ rê những người khác vào nhậu. Trong bữa tiệc gia đình, các ba các chú khuyến khích, cổ vũ con uống trọn ly bia. Uống xong mọi người hể hả, vỗ tay chúc mừng, xem như một chiến tích, một sự tiến bộ. Làm cho người vừa uống xong cũng cảm thấy tự hào, mình vừa mới vượt qua một thử thách mà mọi người công nhận. Rồi từ đó cứ lao theo. Trong các buổi họp lớp, bạn bè cũng lại lấy tửu lượng ra hơn thua, ép bằng được những người không uống thử, xong 1 ly, lại ép thêm ly thứ 2. Không uống thì mất vui. Uống được thì lại tiếp tục bị ép uống tiếp, đến một ngày mê nhậu lúc nào không hay biết.

TRẦN HOÀNG ĐỨC
Nhậu cũng chết mà không nhậu cũng chết!
05/06/2011 10:09:34 SA
Nếu một bộ phận chịu thay đổi cũng không có tác dụng gì. Nếu chúng ta không muốn uống mà đối tác lại ép buộc phải uống thì cũng đành chịu nếu bạn và tôi không muốn mất đi một đối tác của công ty. Vậy thì làm sao tôi mới có thể bỏ nhậu được cơ chứ? Thật khó!

RYAN TÂM
Sợ nhất ngày nào cũng nhậu
05/06/2011 9:46:04 SA
Tôi rất ấn tượng với câu nói "mục đích cuối cùng là đem lại sự an toàn cho cả bạn lẫn những người dân khác". Còn các bạn?

HAI VAN
Nhậu nẹt là tệ nạn báo động ở Việt Nam
05/06/2011 8:45:17 SA
Nhậu nhẹt đang là tệ nạn xã hội ở Việt Nam. Nó nguy hại ở mức độ báo động, do có sự tham gia của đại đa số đàn ông và gái mại dâm. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện do đàn ông thì bị gan thận, ung thư, phụ nữ thì phá thai hoặc bỏ rơi trẻ sơ sinh.
Tai nạn giao thông do rượu bia làm tan nát bao gia đình, cướp đi sinh mang của bao người vô tội do bị vạ lây. Chính phủ phải có biện pháp khẩn cấp, dự phòng tình huống rủi ro khi có xảy ra chiến tranh mà chúng ta lai thiếu lực lượng nòng cốt, chẵng lẽ lúc ấy chúng ta đưa những tay bợm nhậu ra chiến trường?

TRẦN PHƯƠNG
Các ngành liên quan cần quan tâm độ tuổi uống rượu
05/06/2011 8:03:23 SA
Những gì mà anh HIROYUKI OKAMOTO chia sẻ trong bài viết này tôi thấy rất tâm đắc: Thứ nhất, những nhận định của anh như người Việt Nam nhậu nhiều, uống nhiều, không kể thời gian, điều này quả không sai.
Bất cứ nơi đâu, khu vực nào trên Việt Nam này, ta đều có thể bắt gặp quán nhậu, người nhậu.
Việc uống rượu thì độ tuổi nào cũng có, tôi chưa dám khẳng định dưới 10 tuổi nhậu, song, một nhóm em học lớp 6 nhậu - Có, một nhóm học sinh cấp 3 nhậu - Có, một nhóm thanh niên, những người đi làm nhậu - Có, những cụ già ngồi vỉa hè lai rai - Có.....
Bạn có thể bắt gặp cả 1 khu nhậu ở những bãi biển, những vỉa hè thành phố. Tôi từng thấy hàng chục quán ở đường ven biển thành phố Đà Nẵng, ở một con đường ở quận 7, một khu nhậu ở thành phố Cần Thơ....
Tôi nghĩ rằng, các ngành có liên quan cần ngồi lại và bàn bạc về vấn đề bao nhiêu tuổi mới được uống rượu và chất kích thích, điều này nên làm vì nhiều quốc gia họ đã làm như vậy. Điều này không phải can thiệp quyền cá nhân mà mục đích là bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng, đảm bảo thuần phong mỹ tục, đặc biệt là bảo vệ giống nòi dân tộc....

NGUYỄN VĂN DIỄN
Sợ nhất ngày nào cũng nhậu
05/06/2011 7:49:03 SA
Tôi nhất trí với quan điểm của ông Hiroyuki Okamoto. Nếu mọi người cứ xem uống rượu bia như điểm tâm mỗi ngày thì đây là một tai họa. Bây giờ chúng ta cần phải thay đổi ngay đừng để quá muộn. Hãy làm cuộc cách mạng trong văn hóa sống. Theo tôi chúng ta cần có những biện pháp mạng mẽ hơn như: Tuyên truyền thường xuyên và sự cứng rắn pháp luật. Nhà nước hãy làm ngay, đừng để quá muộn.

VĂN VIỆT

    No comments:

    Post a Comment