Tuesday, May 24, 2011

12/05 Cưỡng chế xử lý nhà nghiêng

Thứ ba, ngày 24 tháng 5 năm 2011


Cập nhật lúc 17:37, Thứ năm, 12/05/2011 (GMT+7)

Dự án Tân Sơn - Bình Lợi chưa hoàn thành nhưng nhiều căn nhà siêu mỏng đã mọc lên.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện, từ nay đến ngày 15-5, phải khẩn trương thống kê các công trình xây dựng bị nghiêng, lún vượt quá giới hạn cho phép, lập danh sách báo cáo về Sở Xây dựng để thành phố có biện pháp cưỡng chế xử lý.

UBND các quận, huyện làm việc ngay với chủ sở hữu, chủ quản lý các công trình xây dựng bị nghiêng, yêu cầu ký cam kết về thời gian thực hiện chống nghiêng, lún để bảo đảm an toàn cho công trình. Nếu chủ sở hữu tự nguyện ký cam kết sửa chữa công trình thì cần thuê tư vấn có chức năng kiểm định xây dựng và đủ năng lực hoạt động để đánh giá hiện trạng căn nhà, gửi kết quả đánh giá này cho UBND quận, huyện xem xét, hạn chót là tháng 6-2011. Trong kết quả kiểm định, đơn vị tư vấn cần đề xuất hướng xử lý như: công trình được tồn tại, phải gia cố, chỉnh thẳng, phải tháo dỡ một phần hay toàn bộ.

Với các trường hợp công trình có thể gia cố, sửa chữa, sau khi có kết luận của đơn vị tư vấn kiểm định và phương án xử lý thì chủ sở hữu phải tìm đơn vị thi công đủ năng lực để tiến hành sửa chữa và cam kết hoàn thành đúng thời hạn. Trường hợp đơn vị tư vấn kết luận công trình không thể gia cố, cải tạo được, các quận, huyện lên kế hoạch cưỡng chế, di dời người và tài sản, đồng thời yêu cầu chủ sở hữu phá dỡ một phần hay toàn bộ công trình trong thời hạn cam kết. Nếu chủ sở hữu không tháo dỡ đúng thời gian cam kết, UBND quận, huyện ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Kinh phí cho việc cưỡng chế phá dỡ do chủ sở hữu chi trả, nếu chủ sở hữu không chi trả thì cơ quan thẩm quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản để bảo đảm kinh phí cho việc phá dỡ.

Ðối với chủ sở hữu không ký cam kết về thời gian thực hiện xử lý chống nghiêng, lún cho công trình, UBND phường, xã phải xác định địa chỉ của chủ sở hữu để tiếp xúc và thuyết phục. Trường hợp chủ sở hữu cố tình trì hoãn hay có ý định không thực hiện, UBND quận, huyện chủ động thuê tư vấn có chức năng kiểm định xây dựng để tiến hành đánh giá hiện trạng công trình. Sau khi có kết quả, nếu đơn vị tư vấn khẳng định công trình nghiêng vượt quá giới hạn cho phép, có nguy cơ sụp đổ và không thể gia cố, thì phải cưỡng chế di dời người, tài sản và yêu cầu chủ sở hữu phá dỡ công trình. Nếu chủ sở hữu không đồng ý phá dỡ thì UBND quận, huyện tìm địa điểm tạm cư và ban hành quyết định cưỡng chế.

Lê Thẩm

No comments:

Post a Comment