Thursday, June 2, 2011

21/05 Làn sóng bán tháo bao phủ sàn chứng khoán


Thứ bảy, 21/5/2011, 08:36 GMT+7

Giới đầu tư đẩy mạnh bán trong khi sức mua vẫn yếu vì những căng thẳng về lãi suất, lạm phát cản dòng tiền vào thị trường. Vn-Index giảm sâu suốt tuần, còn HNX-Index liên tục lập đáy mới.

Vn-Index sau 5 phiên giảm đã "bốc hơi" tới 46,8 điểm, rơi thẳng đứng từ 471,49 điểm ngày đầu tuần xuống 432,87 phiên 20/5. Đà giảm tăng dần qua mỗi phiên và không còn chuỗi giao dịch biên độ hẹp như diễn biến thường thấy trong mấy tháng nay. Chỉ số này lao nhanh về vùng giảm và liên tục lập đáy mới.

Thị trường chứng kiến áp lực bán tháo ở hàng loạt cổ phiếu. Điển hình là nhóm cổ phiếu bất động sản khi hàng loạt mã bị đẩy ra bán sàn, thay vì chỉ giảm nhẹ như trước. Mặc khác, sự sụt sụt giảm mạnh mẽ ở nhiều blue-chip như HAG, VIC, SJS ngay lập tức tác động tới một loạt cổ phiếu khác của ngành và nhanh chóng lan ra toàn thị trường.

Khả năng đỡ giá đối với các cổ phiếu có ảnh hưởng lớn tới Vn-Index đã khựng lại, BVH, MSN, VIC... rớt kịch sàn. Vn-Index lập tức giảm sâu đúng thực chất thị trường, chứ không còn giảm nhẹ do có sự tăng giá của một số trụ cột "chống lưng" như đã từng diễn ra. Khối ngoại hôm cuối tuần bỗng đẩy mạnh bán ra blue-chip sau thời kỳ liên tục mua ròng càng tạo áp lực tâm lý với những nhà đầu tư giữ cổ phiếu, nhiều người mất kiên nhẫn và bán theo.

Hàng loạt cổ phiếu xuống dưới mệnh giá và giá trị sổ sách song không hấp dẫn nhà đầu tư. Thị trường ít thông tin hỗ trợ, trong khi tin không tốt luôn vây quanh.

Thị trường chứng khoán phục hồi cần những tín hiệu tích cực từ vĩ mô hỗ trợ. Ảnh: B.H.
Theo nhận định của giới phân tích, áp lực lớn nhất hiện nay là làm cách nào khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp, bởi lãi suất cho vay quá mức chịu đựng của doanh nghiệp. Nhiều nơi tính tới chuyện thu hẹp sản xuất và báo cáo quý I ở hàng loạt công ty niêm yết đã cho thấy điều này. Phần lớn sự sụt giảm doanh thu, lợi nhuận xuất phát từ chi phí đi vay quá cao so với cùng kỳ.

Tình hình này khiến cho những doanh nghiệp hoạt động dựa nhiều vào vốn vay hoặc kinh doanh kém hiệu quả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, nhiều dự đoán cho rằng lạm phát cả năm không dưới 15%. Lạm phát tăng kéo lãi suất lên theo, lãi suất cho vay cầm cố chứng khoán do vậy cũng bị đẩy lên khiến nguồn tiền luân chuyển trên thị trường vốn dĩ hạn hẹp lại càng ít ỏi hơn.

Trung bình tuần này chỉ có 26 triệu chứng khoán chuyển nhượng một phiên, trị giá 507,28 tỷ đồng, tăng 24% về khối lượng và 13% về giá trị so với tuần trước.
Đà rơi của Vn-Index chưa có điểm dừng, còn HNX-Index cũng không ngừng tìm đáy mới. Mặc dù chỉ giảm nhẹ ở mỗi phiên, nhưng chuỗi đi xuống của sàn Hà Nội kéo dài không dứt nên chỉ số bị trừ thêm 5 điểm, còn lại 76,98 điểm. Giao dịch bình quân 24,94 triệu chứng khoán, tương đương 306,3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với kết quả đạt được ở tuần trước (22,6 triệu, 298 tỷ đồng một ngày).

Khối ngoại mua ròng 65,15 tỷ đồng tại HOSE, giao dịch chủ yếu là các blue-chip. Trên HNX, nhà đầu tư nước ngoài mua 2,57 triệu (chủ yếu là PVS, VCG, PVX, KLS, BVS), bán ra 2,32 triệu (PVX, SHB, PVS, BVS, DBC).

Trên thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết, UPCoM-Index giảm 0,49 điểm (1,43%). Bình quân mỗi phiên có 139.953 cổ phiếu giao dịch, ứng với 1,41 tỷ đồng.

Bạch Hường

No comments:

Post a Comment