Thursday, June 2, 2011

Philippines phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông


(Dân trí) - Chính phủ Philippines cho hay họ đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” với Trung Quốc về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động ở vùng biền tranh chấp và đang có dự án lắp đặt một giàn khoan dầu ngoài khơi Biển Đông.
Ảnh do Philippines công bố hồi tháng 5 cho thấy một tàu của Trung Quốc neo gần quần đảo Palawan của Philippines.  

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, hôm qua, bộ này đã triệu đại diện của Trung Quốc ở Manila lên để nghe bày tỏ mối quan ngại của chính phủ Philippines về những hoạt động gần đây của một tàu hải giám Trung Quốc và các tàu khác của hải quân Trung Quốc.
Theo nguồn tin quân sự Philippines, các tàu của Trung Quốc đã chở theo nhiều vật liệu xây dựng, dựng lên một số trạm gác ở ngoài khơi Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng một tàu giám hải và một số tàu hải quân của Trung Quốc đã dỡ các vật liệu xuống, và dựng lên một số chưa rõ tổng cộng là bao nhiêu cột thép với những dấu hiệu viết bằng tiếng Hoa.


Ngoại trưởng Philippines nhắc lại là mọi công trình xây dựng trong khu vực này đều trái với thỏa thuận năm 2002 ký kết giữa Trung Quốc và 10 nước ASEAN.
Bộ Ngoại giao Philippines còn yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cung cấp chi tiết về những thông tin đăng trên báo chí Trung Quốc liên quan đến dự án đặt giàn khoan dầu khổng lồ trên Biển Đông vào tháng tới và báo trước là sẽ không chấp nhận việc đặt giàn khoan này.
Manila khẳng định “hành động này rõ ràng vi phạm thỏa thuận ký năm 2002 giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á” về cách ứng xử ở Biển Đông.
Trong khi đó, tuyên bố với báo chí tại Kuala Lumpur (Malaysia) hôm qua, Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đã bày tỏ mối quan ngại về những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. Ông Willard nhắc lại là “Mỹ không đứng về phe nào và rất muốn thấy các bên tranh chấp giải quyết một cách hoà bình thông qua đối thoại, đừng để xảy ra xung đột trên không hoặc trên biển”.
Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận tại hội nghị an ninh châu Á ở Singapore, còn gọi là Đối thoại Shangri - La từ ngày 3/6. Nhân hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ trấn an các nước châu Á về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực này.
Việt Hà
Theo The Philipine Star, AP

No comments:

Post a Comment