Thursday, June 2, 2011

24/05 Thêm một công việc hệ trọng đã hoàn thành

(24/05/2011)

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vừa kết thúc. Với tỷ lệ đi bỏ phiếu từ 98% trở lên, nhiều nơi đạt 100%, lại diễn ra trong trật tự, an ninh đảm bảo; người dân hồ hởi, phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình...Chừng ấy cũng đủ nói lên cuộc bầu cử lần này đã thành công tốt đẹp.

Cuộc bầu cử ngày 22 tháng 5 năm 2011 sẽ trở thành sự kiện lịch sử đáng nhớ, bởi đây là lần đầu tiên cùng lúc vừa bầu đại biểu Quốc hội vừa lựa chọn đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Đây cũng là kỳ bầu cử mà số lượng cử tri đi bầu lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 62 triệu cử tri. Khu vực bỏ phiếu trải khắp mọi vùng miền đất nước, từ huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đến vùng biển thềm lục địa DK1 thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; từ vùng địa đầu Tổ quốc là Lũng Cú, Hà Giang đến vùng cực Nam Đất Mũi Cà Mau...Đến thời điểm kết thúc bầu cử theo luật định, tất cả các khu vực bầu cử đều hoàn tất công việc, không có sự cố, sai sót đáng tiếc. Một công đôi việc, tiện ích nhiều bề, và tất nhiên giảm rất nhiều ngân quỹ.

Tự mình bỏ lá phiếu để chọn ra người đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương, thời nào cũng là công việc hệ trọng. Cuộc bầu cử lần này tính hệ trọng được nhân lên hơn một lần, và như thế, trách nhiệm của mỗi công dân trong từng lá phiếu cũng đã cao hơn một lần. Trách nhiệm và ý thức công dân càng cao, thì công việc hệ trọng chắc chắn hoàn thành mỹ mãn.

Nhiều câu chuyện trong ngày bầu cử mà các cơ quan truyền thông chuyển đến công chúng, hoặc chính chúng ta chứng kiến, làm chúng ta yên lòng về tinh thần trách nhiệm của công dân trước công việc hệ trọng của đất nước và cũng là của bản thân mình. Một cụ già hơn 80 tuổi, vì sức yếu không tự mình viết phiếu bầu, đã nhờ con cháu ghi phiếu giùm. Con cháu ghi phiếu giùm không có nghĩa là được phép tự ý để ai, gạch ai, mà việc ấy do cụ cân nhắc quyết định sau khi nghe kỹ tiểu sử từng ứng cử viên. Có công dân lần đầu đi bỏ phiếu, sau khi bỏ phiếu xong đã tâm sự với người thân: Tôi đã gạch tên ứng cử viên mà nhiều lần tôi thấy lời nói của họ không đi đôi với hành động. Và trong buổi sáng khai mạc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, ngay sau khi hoàn thành quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Nguyễn Phú Trọng đã trịnh trọng nói: “Đến lúc chúng ta quyết định sẽ bầu cho ai thì mong bà con chọn ra được những đại biểu xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để bầu được đủ 500 đại biểu Quốc hội và số đại biểu HĐND”.

Chọn ra được những đại biểu xứng đáng nhất trong những người xứng đáng, đó chính là thể hiện quyền tự do, dân chủ cao nhất của mỗi công dân.

Cuộc bầu cử diễn ra trong an toàn, bình yên, với nhiều kỳ vọng. Quan sát quang cảnh biển đảo, phố phường, làng bản khắp mọi miền đất nước, thấy thật sự là ngày hội. Nhìn ngắm từng gương mặt người dân trong ngày bầu cử, thấy ánh lên niềm vui, niềm tin. Tin là mình chọn đúng, bầu đúng. Người mà mình lựa chọn, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng chắc chắn sẽ không làm mình thất vọng.

Thêm một công việc hệ trọng của đất nước đã được công dân Việt Nam thực hiện thành công. Một Quốc hội khóa mới và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục đổi mới, tiếp tục thành công. Thành công lớn nhất của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tới đây, chính là làm cho người dân thấy rằng mình đã chọn đúng, bầu đúng!

Uông Ngọc Dậu
http://dangcongsan.vn

No comments:

Post a Comment