Tuesday, August 16, 2011

16/08 Hầm Thủ Thiêm đã hết thấm, chuẩn bị thông xe


Ngày 16.08.2011, 16:15 (GMT+7)

SGTT.VN - Hầm Thủ Thiêm, công trình giao thông ngầm, vượt sông đầu tiên của Việt Nam đang vào giai đoạn cuối. Việc khắc phục các sự cố thấm nước trước đây và thời điểm thông xe được tính như thế nào? Ông Lương Minh Phúc, trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị.  

Ông có thể cho biết tiến độ thi công của đường hầm Thủ Thiêm cũng như toàn tuyến đại lộ Đông Tây tới đâu?
Theo ban quản lý, đến nay công trình hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành 95% khối lượng công việc.
Cho đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện phần kết cấu đường cũng như thiết bị bên trong đường hầm… đã được lắp đặt hoàn thành 95% khối lượng. Từ đây đến thời điểm hoàn thành (dự kiến ngày 22.11) toàn bộ dự án còn năm vấn đề cơ bản để làm.
Thứ nhất, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ phần kết cấu mặt đường cũng như xử lý các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường mới bên phía Thủ Thiêm. Thứ hai, sẽ vận hành thử toàn bộ các hệ thống trang thiết bị để phục vụ công tác quản lý, vận hành trong thời gian chính thức đưa vào sử dụng. Thứ ba, huấn luyện đào tạo cho các lực lượng quản lý, vận hành và làm chủ toàn bộ hệ thống trong đường hầm. Thứ tư, chúng tôi đang hoàn thiện các phương án an toàn cứu nạn, cứu hộ trong đường hầm như các hệ thống chữa cháy, báo cháy, phương án thoát hiểm… để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi lưu thông trong hầm. Dự kiến giữa tháng 10 tới sẽ tiến hành tổng diễn tập công tác cứu nạn cứu hộ phòng cháy, chữa cháy trong đường hầm để đảm bảo hiệu quả trong quá trình sử dụng. Nhiệm vụ cuối cùng là chúng tôi sẽ cùng sở Giao thông vận tải (GTVT) hoàn chỉnh các phương án tổ chức giao thông bên trong hầm cũng như trên toàn tuyến đại lộ Đông Tây để đảm bảo khai thác sử dụng toàn bộ công trình một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Toàn bộ công việc trên cũng như các vấn đề kỹ thuật liên quan phải được hoàn thành trong tháng 11 tới, đến ngày 22.11 có thể làm lễ thông xe, đưa vào sử dụng đường hầm, cũng như toàn bộ dự án đại lộ Đông Tây được khánh thành.
Như vậy, hầm Thủ Thiêm sẽ không “thông xe kỹ thuật” trong dịp Quốc khánh 2.9.2011 như dự định trước đây. Phương án “không tổ chức lễ thông xe” có ba ưu điểm, đó là tiết kiệm kinh phí, hạn chế khả năng tranh chấp với nhà thầu về tiến độ, trách nhiệm… và đặc biệt là sẽ có đủ thời gian để xử lý các vấn đề kỹ thuật cũng như hoàn tất toàn bộ công trình “an toàn, chất lượng”.

Trước kia, đường hầm từng bị thấm. Hiện công tác khắc phục sự cố này tới đâu, thưa ông?
Trong quá trình dìm các đốt hầm và chuẩn bị giai đoạn thi công thì xuất hiện một số vị trí ẩm, thấm bên trong các đốt hầm... Cho đến nay, sau khi áp dụng các phương án xử lý thì qua công tác quan trắc, theo dõi kết quả đến thời điểm này toàn bộ các vết thấm đã được xử lý dứt điểm, không có tình trạng xuất hiện thấm trở lại. Hiện tại, chúng tôi vẫn quan trắc theo dõi nghiêm khắc trên từng vị trí để tiếp tục báo cáo với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, chỉ khi nào hội đồng đồng ý thông qua mới đưa vào sử dụng công trình.

Ông có thể cho biết về phương án lưu thông đối với các phương tiện trong đường hầm Thủ Thiêm?
Đường hầm Thủ Thiêm nằm ở độ sâu 27m dưới đáy sông, nhu cầu đặt ra trong quá trình thiết kế và sử dụng là đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người đi trong đường hầm. Do đó, phương án sở GTVT đang trình UBND xem xét chỉ cho xe gắn máy và ô tô 4 bánh lưu thông. Trong đó, sở GTVT đề nghị, xe máy chỉ được lưu thông trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm mỗi ngày, sau đó sẽ theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp. Trong hầm có một làn xe máy và hai làn ô tô, ở chiều ngược lại cũng vậy. Ngoài ra, các xe siêu trường siêu trọng, các xe mang các chất độc hại, dễ cháy nổ… sẽ không được lưu thông qua đường hầm. Đồng thời, những quy định về tải trọng, chiều cao theo quy định chung của Nhà nước cũng sẽ được áp dụng nghiêm ngặt khi lưu thông…

Phương án thu phí qua hầm dự tính như thế nào?
UBND TP.HCM đã giao sở GTVT và Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm (thuộc sở GTVT) xây dựng phương án thu phí trên tuyến đường hầm vượt sông Sài Gòn. Trung tâm này đang khẩn trương hoàn tất dự thảo phương án thu phí để trình UBNDTP, HĐNDTP… xem xét”.
Vị trí đặt trạm thu phí được thống nhất bên phía quận 2 (từ quận 1 đi qua khỏi hầm Thủ Thiêm sẽ gặp trạm thu phí). Do đơn vị chúng tôi không trực tiếp xây dựng phương án thu phí nên không thể nói chi tiết về việc này.

Xin cảm ơn ông! 
TỪ AN (THỰC HIỆN) 
Ngày 16.8, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm cho biết, hiện phương án lưu thông đối với các phương tiện qua hầm Thủ Thiêm đã được trình UBND TP.HCM phê duyệt. Riêng về phương án thu phí phương tiện lưu thông qua hầm Thủ Thiêm, Trung tâm vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chưa trình cơ quan chức năng phê duyệt. Do đó, ông Lâm từ chối tiết lộ thông tin về mức thu phí, cũng như thời gian thu phí...

No comments:

Post a Comment