Tuesday, August 16, 2011

16/08 Sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

07:18 | 16/08/2011
Thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020, đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NGUYỄN NGỌC THIỆN cho biết, tại Kỳ họp thứ Hai HĐND Thừa Thiên Huế đã thảo luận và thống nhất 9 nhóm giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu này.
- Chủ tịch đánh giá như thế nào về kết quả Kỳ họp thứ Hai của HĐND Thừa Thiên Huế Khóa VI?
Sau 2 ngày làm việc tích cực và khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu, Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Khóa VI đã thành công tốt đẹp. Ngoài tập trung xem xét kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH, bảo đảm AN – QP 6 tháng đầu năm, quyết định 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu các tháng còn lại của năm, gồm: tập trung thực hiện Đề án xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục các giải pháp tăng thu ngân sách, thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ; chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính... HĐND còn quyết định nhiều nội dung quan trọng khác như: nhiệm vụ phát triển KT - XH 5 năm 2011 - 2015; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2011 - 2016; quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016; ban hành nội quy kỳ họp HĐND tỉnh Khóa VI, nhiệm kỳ 2011 - 2016... Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng khá sôi động, tập trung vào những vấn đề bức xúc đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm như: quản lý, tổ chức biểu diễn ca Huế, khai thác cát sạn trái phép, bảo đảm an sinh xã hội... Với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo ngành hữu quan đã thẳng thắn thừa nhận những bất cập liên quan và hứa nhiều giải pháp khắc phục.
- Thưa Chủ tịch, vừa qua Bộ chính trị đã có Kết luận 48 về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã có những quyết định và giải pháp gì thực hiện mục tiêu này?
Thực hiện kết luận số 48 – KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực. Sau 2 năm thực hiện Kết luận, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do khủng hoảng kinh tế, lạm phát nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng, tạo thêm thế và lực mới, mở ra nhiều triển vọng để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo chức năng, nhiệm vụ đã được quy định, HĐND tỉnh đã xem xét, ban hành nhiều nghị quyết làm cơ sở pháp lý để UBND tỉnh quyết định những giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi Kết luận 48 của Bộ Chính trị. Tại kỳ họp này, sau khi tập trung bàn thảo HĐND đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT - XH 5 năm 2011 - 2015 với mục tiêu xuyên suốt đến năm 2015 là: phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của khu vực miền Trung và một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học và công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; kinh tế phát triển vững chắc, dân chủ, kỷ cương, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; quốc phòng - an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định.
Để thực hiện đạt mục tiêu này, HĐND tỉnh đã phát huy trí tuệ tập thể của đại biểu trong thảo luận, xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần thực hiện gồm: huy động cao nhất các nguồn lực để xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy các lợi thế so sánh. Lấy phát triển công nghiệp làm động lực đóng góp cho tăng trưởng kinh tế; phát triển dịch vụ du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn; tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng để phát triển các doanh nghiệp, loại hình kinh tế; xây dựng Thừa Thiên Huế là trung tâm văn hóa - du lịch, trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, trung tâm y tế chuyên sâu, trung tâm KHCN của khu vực miền Trung và cả nước; thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo việc làm, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện dân chủ trên các lĩnh vực...
- Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực xã hội cũng được HĐND đặc biệt quan tâm tại kỳ họp này?
Đúng vậy. Nhận thức tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhiệm kỳ Khóa V, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về “Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2006 - 2010”, được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện và đạt được kết quả trên nhiều mặt. Cụ thể: tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 21,2% năm 2006 xuống còn 16,6% năm 2010; tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm từ 22%o năm 2005 xuống còn 10%o năm 2010; công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ...
Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế. Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, cộng đồng và gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thế hệ tương lai của đất nước, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về đề án Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2011 - 2015, với nhiều giải pháp tích cực như: tăng cường đầu tư ngân sách để thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra. Ngoài ngân sách cân đối qua các ngành để thực hiện các mục tiêu về giáo dục, y tế, hàng năm phấn đấu bố trí từ 0,15% - 0,2% ngân sách chi thường xuyên bổ sung cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để thực hiện một số mục tiêu, nhiệm vụ do ngành đảm nhận; kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em các cấp, nhất là đối với cộng tác viên ở xã, phường, thị trấn; hỗ trợ phụ cấp cho cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở thôn, bản, tổ dân phố...
- Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, HĐND khóa mới sẽ cải tiến phương thức hoạt động như thế nào để hoàn thành trọng trách cử tri và nhân dân giao phó?
Để hoàn thành trọng trách cử tri và nhân dân giao phó, nhất là thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, HĐND tỉnh sẽ thường xuyên bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy để thể chế hóa kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ các cấp tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, chú trọng công tác xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương... Đặc biệt, trên cơ sở kết quả và những bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh khóa VI sẽ tiếp tục cải tiến phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Nhất là tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp: bố trí chương trình kỳ họp theo hướng hợp lý, khoa học; cải tiến phương thức điều hành theo hướng tăng thời gian thảo luận, giảm bớt thời gian trình bày báo cáo để bảo đảm chất lượng, tính khả thi các quyết sách. Đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Sau kỳ họp, HĐND sẽ tiếp tục giám sát các vấn đề mà đại biểu đã chất vấn tại kỳ họp trước và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất về kết quả thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đồng thời giúp chính quyền các cấp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
- Xin cám ơn Chủ tịch!
Duy Phước thực hiện

No comments:

Post a Comment