Wednesday, May 11, 2011

10/05 Tuần lễ Biển và hải đảo 2011 được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa

Thứ Ba, 10/05/2011 - 16:55

Sáng nay (10/5), tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo công bố về việc tổ chức các hoạt động nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Năm quốc tế về rừng (2011); Tuần lễ Biển và hải đảo; và Thông báo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Toàn cảnh họp báo
Hưởng ứng Năm quốc tế về Rừng, Liên hợp quốc lấy chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2011 là “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên” và Ấn Độ là quốc gia đăng cai tổ chức.

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức các hoạt động quốc gia Ngày Môi trường thế giới và Năm quốc tế về rừng tại tỉnh Bắc Kạn với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Theo đó, ngày 4/6 tại Nhà văn hóa Bắc Kạn sẽ khai mạc triển lãm rừng Việt Nam; Hội thảo bảo tồn đất ngập nước và đa dạng sinh học; trao Giải thưởng môi trường Việt Nam và phát động Cuộc thi quốc gia sáng tác ca khúc về môi trường lần 2. Ngày 5/6 là ngày diễn ra Lễ mít tinh quốc gia Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về rừng 2011 và trao quyết định công nhận Ba Bể là khu Ramsar (khu bảo tồn đất ngập nước) thứ 3 của Việt Nam.

Hoạt động thứ hai trong tháng 6 là sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Trí tuệ xanh cho sự phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam”. Theo kế hoạch, tuần lễ sẽ được tổ chức từ ngày 1 - 8/6 tại các địa phương trong cả nước với nhiều hoạt động phong phú. Năm nay, tỉnh Khánh Hòa được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức một số hoạt động chính. Theo đó, ngày 5/6, tại tỉnh này sẽ diễn ra Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam; chương trình xác lập kỷ lục “Nối vòng tay lớn” do hơn 3.000 thanh niên nắm tay nhau xếp hình bản đồ Việt Nam, đồng thanh hát Quốc ca và đón mặt trời mọc trên bãi biển Nha Trang... Từ ngày 6 – 8/6 sẽ diễn ra Diễn đàn thương hiệu quốc gia Biển Việt Nam lần thứ III, hội nghị lãnh đạo các nhà quản lý tổng hợp vùng bờ, triển lãm ảnh đẹp về biển đảo, chương trình nghệ thuật Biển xanh quê hương...

Cũng trong sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đã thông báo về việc xây dựng Thông báo quốc gia lần thứ hai của Việt Nam cho Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu. Theo đó, nội dung chính của Thông báo gồm: Kiểm kê quốc gia khí nhà kính năm cơ sở 2000 cho các lĩnh vực năng lượng; các quá trình công nghiệp; nông nghiệp; sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp; xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu.. Ngoài ra, Thông báo quốc gia lần hai của Việt Nam còn đề cập đến vấn đề ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường, tăng cường hệ thống quan trắc, dự báo biến đổi khí hậu và nghiên cứu về biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng khẳng định, việc hoàn thành Thông báo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam cho Công ước khí hậu được đánh giá là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2010. Các thông tin nêu trong Thông báo sẽ góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu trong quá trình lập kế hoạch, quy hoạch phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Linh Vân

No comments:

Post a Comment