Wednesday, May 11, 2011

20/04 Moody's có thể hạ bậc tín nhiệm Việt Nam nếu dự trữ ngoại hối tiếp tục giảm

Thứ Tư, 20/04/2011 | 13:05


(Vietstock) - Ngày 20/04, Moody’s cho biết triển vọng tiêu cực đối với mức xếp hạng tín nhiệm B1 của Việt Nam phản ánh mối quan ngại về tính bền vững của cán cân thanh toán bất chấp các biện pháp ổn định vĩ mô gần đây của Chính phủ. Tổ chức này cảnh báo nếu dự trữ ngoại hối tiếp tục suy giảm, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm.

* Moody's hạ bậc tín nhiệm Việt Nam từ Ba3 xuống B1

Moody’s cho biết việc điều chỉnh triển vọng từ tiêu cực lên ổn định sẽ phụ thuộc nhiều vào sự thành công của các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ mà Chính phủ đưa ra thời gian qua trong việc xoa dịu áp lực lạm phát và ngăn chặn biến động tỷ giá.

Tuy nhiên, tổ chức này cảnh báo nếu dự trữ ngoại hối tiếp tục suy giảm, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm. Theo ước tính, dự trữ ngoại hối vào cuối năm 2010 của Việt Nam đứng ở mức 12.2 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với mức đỉnh 25.8 tỷ USD trong tháng 2/2008.

Báo cáo hàng năm về Việt Nam được Moody’s công bố trong ngày hôm nay bao gồm những phân tích mới về mức xếp hạng tín nhiệm B1 mà không kèm theo quyết định nào mới.

Báo cáo cho biết mức xếp hạng tín nhiệm nội tệ và ngoại tệ B1 của Việt Nam xuất phát sự thiếu linh hoạt của nền kinh tế và sự yếu kém của hệ thống tài chính. Dù tốc độ tăng trưởng mạnh trong một thập kỷ qua đã dẫn đến những bước tiến đáng kể, nhưng chất lượng của các tổ chức chưa đạt được sự cải thiện tương xứng so với các quốc gia có cùng mức xếp hạng tín nhiệm như Việt Nam.

Bên cạnh đó, dù tình hình của thị trường nợ và tài chính tương đối tốt so với các nước có cùng mức xếp hạng, nhưng rủi ro vẫn tiếp tục gia tăng do các chính sách kinh tế vĩ mô thiếu nhất quán. Các chính sách này được xem là chưa đủ để giải quyết áp lực tăng trưởng quá nóng.

Hơn nữa, sự sa sút của vị trí thanh toán bên ngoài cùng với triển vọng tiêu cực về các khoản nợ phát sinh đang gây sức ép hạ bậc đối với mức tín nhiệm của Việt Nam.

Được biết, vào ngày 15/12/2010, Moody’s hạ mức xếp hạng tín nhiệm trái phiếu Việt Nam từ Ba3 xuống B1 và duy trì triển vọng tiêu cực do một số nguyên nhân trong đó có nguy cơ rơi vào khủng hoảng cán cân thanh toán ngày càng cao, các chính sách tiền tệ và ngoại hối không phù hợp, cũng như nợ của Vinashin.

Phạm Thị Phước (Theo Moody’s)

No comments:

Post a Comment