Sunday, May 29, 2011

23/05 Kiểm phiếu bầu cử ngay trong đêm 22/5


Thứ hai, 23/5/2011, 00:00 GMT+7

Tối 22/5, một số tỉnh thành đã đạt gần 100% cử tri đi bầu như Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn..., không có vấn đề bất thường trong suốt quá trình bầu cử. Công tác kiểm phiếu đã được tiến hành ngay trong đêm.

Hơn 60 triệu cử tri đi bầu cửNhững phẩm chất của ứng viên được cử tri đánh giá cao

Theo Hội đồng bầu cử trung ương, đến 22h, đa số các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đạt trên 90% cử tri đi bầu cử. Trong đó, cao nhất là tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn.. đạt 99,9%. Hà Nội đạt tỷ lệ hơn 98%. Hầu hết khu vực bỏ phiếu thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang đạt 100% cử tri đi bầu từ trước 17h.
Cử tri
Cử tri TP HCM xếp hàng trước hòm phiếu. Ảnh: Tá Lâm
Tại TP HCM, tính đến 20h ngày 22/5, tổng số cử tri đi bầu là hơn 4.776.000 người đạt 99,8%. Đặc biệt, huyện Củ Chi đã hoàn thành bầu cử trước thời gian quy định và đạt 100% cử tri đi bầu. TP HCM đã đưa công nghệ thông tin vào quá trình kiểm tra và cập nhật tỷ lệ cử tri đi bầu.
Thời tiết tại các địa phương khá thuận lợi, giao thông, liên lạc bảo đảm thông suốt, không có vấn đề bất thường xảy ra. Tuy nhiên, vào nửa cuối buổi chiều, một số địa phương thời tiết có diễn biến xấu, như ở tỉnh Hậu Giang; Ninh Kiều, Thới Lai của thành phố Cần Thơ… có mưa rất to. Các huyện Hà Quảng, Hạ Lang, Quảng Uyên và Bảo Lâm của tỉnh Cao Bằng có mưa to và lốc gây mất điện.
Tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Cần Thơ, trên 20 giáo viên trên địa bàn phường được phân công phục vụ tại một số tổ bầu cử đã bị ngộ độc thực phẩm. 7 người có dấu hiệu nặng được giữ lại bệnh viện để theo dõi. Có khả năng ngày hôm trước những người này cùng dự tiệc tại một nhà hàng và bị ngộ độc.
Các bạn trẻ lần đầu thực hiện quyền công dân. Ảnh: Tiến Dũng.
Các bạn trẻ lần đầu thực hiện quyền công dân. Ảnh: Tiến Dũng.
Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Tổ trưởng tổ công tác bầu cử Bộ Nội vụ, sau khi bầu xong, từ 19h tối 22/5, các tổ bầu cử sẽ bắt đầu mở các hòm phiếu và tiến hành kiểm phiếu liên tục cho đến khi thống kê xong kết quả bầu. Mỗi tổ bầu cử có từ 9 đến 21 người thực hiện việc kiểm phiếu. Trong lúc mở các hòm phiếu sẽ có hai cử tri trực tiếp chứng kiến. Còn nội dung kiểm phiếu cụ thể thì chỉ có những người trong tổ kiểm phiếu mới được tham gia.
Theo quy trình, sau khi các tổ bầu cử kiểm phiếu xong sẽ báo kết quả lên ban bầu cử, ban bầu cử sẽ tổng hợp báo lên Ủy ban bầu cử của cấp đó. Kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp do Ủy ban bầu cử của cấp đó công bố, còn kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội sẽ do Hội đồng bầu cử trung ương công bố. Kết quả bầu cử đại biểu HĐND cấp xã sẽ được công bố chậm nhất 5 ngày sau ngày bầu cử; cấp huyện sau 7 ngày, riêng các huyện miền núi, hải đảo thì sau 10 ngày; cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng sau 10 ngày, riêng các tỉnh miền núi thì 15 ngày.
Đối với đại biểu Quốc hội sau bảy ngày kể từ ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử gửi biên bản kết quả báo cáo Hội đồng bầu cử trung ương. “Căn cứ biên bản tổng kết bầu cử, nếu không có bầu cử lại, bầu cử thêm thì Hội đồng bầu cử mới công bố kết quả bầu cử. Nghĩa là không cố định ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội”, ông Nguyễn Hữu Đức cho biết.
Nhóm phóng viên

No comments:

Post a Comment