Monday, May 30, 2011

26/05 Cần 3.000 tỷ đồng để đảm bảo an toàn các hồ chứa


26/05/2011 | 17:20:00

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ đã có tờ trình đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Chương trình an toàn hồ chứa.

Dự kiến năm 2011 cần khoảng 3.000 tỷ đồng cho các bộ và địa phương sửa chữa các hồ đã xuống cấp nghiêm trọng để đảm bảo an toàn hồ trong mùa mưa lũ.

Ông Vũ Văn Thặng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết hồ chứa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước. Hồ chứa nước là công trình phục vụ đa mục tiêu, cấp nước cho nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt, phát điện và các ngành kinh tế khác, cải tạo cảnh quan môi trường sinh thái, điều tiết lũ để giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân vùng hạ lưu.

Tuy nhiên, hồ chứa có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố, đe dọa đến an toàn của công trình và hạ du, vì vậy vấn đề an toàn hồ chứa cần phải được chú trọng và quan tâm đúng mức.

Cũng theo ông Vũ Văn Thặng, hiện nay, phần lớn các hồ chứa được xây dựng từ thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước nên gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc quản lý, duy tu chưa được chú trọng do thiếu kinh phí nên nhiều hồ bị xuống cấp, mất an toàn công trình hồ chứa.

Trước thực trạng xuống cấp của các hồ, Tổng cục Thủy lợi đã đề ra một số mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa như triển khai đồng bộ các biện pháp công trình và biện pháp quản lý để khai thác bền vững, nâng cao hiệu quả công trình.

Việc sửa chữa, nâng cấp công trình đầu mối các hồ và từng bước nâng cấp hệ thống kênh mương nhằm bảo đảm an toàn và khai thác hiệu quả hồ chứa cũng được chú trọng.

Tổng cục Thủy lợi cũng tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao năng lực về công tác quản lý hồ cũng như cho nhân dân vùng hưởng lợi hiểu được tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn hồ chứa./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment