Monday, May 30, 2011

26/05 Việt Nam-Mỹ cam kết thúc đẩy hợp tác thương mại



26/05/2011 | 13:35:00


Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng gặp Thượng nghị sỹ Jim Webb tại Quốc hội Mỹ ngày 25/5/2011 (Ảnh: Đỗ Thúy/TTXVN)

Từ ngày 23-25/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Washington với nhiều cuộc gặp quan trọng với các quan chức, nghị sỹ và giới doanh nghiệp Mỹ, trong bối cảnh quan hệ thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước đã có những tiến bộ vượt bậc nhưng cũng đặt ra những vấn đề cần giải quyết.


Với tư cách là đồng Chủ tịch Nhóm công tác liên chính phủ (gọi tắt là TIFA), Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã gặp Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk nhằm điểm lại những kết quả hợp tác hai nước đạt được trong thời gian qua, đánh giá những vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác, những biện pháp phối hợp và định hướng trong thời gian tới.


Thông qua khuôn khổ hợp tác TIFA, hai bên đang tiến hành đàm phán Hiệp định Đầu tư song phương (BIT) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các vấn đề còn khác biệt cũng được đặt ra tại cuộc họp lần này.


Trong cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack, hai bên cùng cho rằng giao dịch hàng nông sản giữa hai nước tăng nhanh trong thời gian qua. Năm 2010, Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam 630 triệu USD nông sản, tăng 200% so với năm trước, trong khi hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 1,6 tỷ USD.


Hai bên cũng nhất trí nông nghiệp là lĩnh vực nhiều tiềm năng cho thương mại và hai bên cùng có trách nhiệm thúc đẩy kim ngạch trong thời gian tới. Trước mắt, Việt Nam và Mỹ sẽ mở cửa thị trường cho một số loại trái cây của nhau mà trong nước không có khả năng sản xuất do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.


Về việc nhập khẩu thịt bò của Mỹ vào Việt Nam, hai bên thống nhất sẽ tập trung giải quyết sớm các vướng mắc về kỹ thuật. Liên quan việc định nghĩa lại mặt hàng cá da trơn, Bộ trưởng Vilsack cho biết Mỹ đã tổ chức lấy ý kiến công khai và đề nghị Việt Nam góp ý trực tiếp qua kênh này, phía Mỹ sẽ đảm bảo quy trình được thực hiện một cách công khai, minh bạch.


Tiếp xúc với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, các Thượng nghị sỹ Jim Webb và John McCain đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua. Hai ông cho rằng quan hệ kinh tế đã và sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt, nhấn mạnh rằng hai bên cần có những nỗ lực để đẩy nhanh hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, đặc biệt là tăng cường tính hiệu quả trong quan hệ kinh tế.


Các nghị sỹ cũng hoan nghênh việc Việt Nam cùng các nước thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham gia tích cực vào Sáng kiến Tiểu vùng sông Mekong do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra năm 2009. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bày tỏ sự cám ơn đối với các thượng nghị sỹ về những nỗ lực ủng hộ cho sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ trong nhiều năm qua.


Liên quan cuộc đàm phán TPP, trong các cuộc tiếp xúc với giới chức Mỹ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định việc Việt Nam là một đối tác đàm phán tích cực và có trách nhiệm. Tuy nhiên, ông nêu rõ Việt Nam cần một lộ trình để thực thi các tiêu chuẩn rất cao trong hiệp định này.


Phía Mỹ chia sẻ khó khăn của Việt Nam và thể hiện việc sẵn sàng giúp Việt Nam về mặt kỹ thuật để nâng cao năng lực, đáp ứng quá trình đàm phán cũng như triển khai hiệp định sau này.


Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có nhiều cuộc tiếp xúc với đại diện doanh nghiệp Mỹ và giải đáp những câu hỏi, băn khoăn liên quan đến chính sách vĩ mô của Việt Nam, môi trường đầu tư, thủ tục hải quan và một số quy định mới liên quan tới quản lý giá, cấp giấy phép nhập khẩu tự động, và danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập nhẩu. Bộ trưởng khẳng định việc triển khai các chính sách này là nhằm ổn định vĩ mô, điều không chỉ có lợi cho Việt Nam mà còn có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment