Monday, May 30, 2011

26/05 Việt Nam mở rộng năng lực sản xuất thành công


26/05/2011 | 19:01:00

May hàng xuất khẩu. (Ảnh: Thái Hà/TTXVN)
Báo cáo của Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á-Thái bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) về tình hình kinh tế-xã hội khu vực đề cập đến Việt Nam là một trong bốn nước ESCAP thành công trong việc mở rộng năng lực sản xuất cao hơn tốc độ trung bình của thế giới trong hơn 20 năm qua.

Việc mở rộng năng lực sản xuất thể hiện qua đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, chiếm thị phần ngày càng lớn trong một số sản phẩm; song cũng nêu một số dấu hiệu cho thấy tốc độ đa dạng hóa chậm lại.

Bên cạnh đó, ESCAP cũng ghi nhận tích cực những biện pháp đảm bảo an sinh xã hội được chính phủ tiến hành trong thời gian qua.

Phát biểu tại khóa họp thường niên lần thứ 67 của ESCAP, diễn ra từ ngày 19-25/5 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, đã nêu bật những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2006-2010, những kết quả tích cực ban đầu trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ trưởng cũng giới thiệu những định hướng lớn trong Chiến lược Phát triển kinh tế xã hội 2011-2020, khẳng định chính sách tiếp tục đổi mới toàn diện, tích cực hội nhập quốc tế, và đề nghị ESCAP tăng cường hợp tác với các tổ chức trong khu vực trong đó có Ủy hội sông Mekong quốc tế.

Đoàn Việt Nam cũng giới thiệu về thành công của Việt Nam trong việc triển khai sáng kiến một Liên Hợp quốc thời gian qua.

Với sự tham gia của đại diện 62 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên, cùng lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực, khóa họp thường niên lần thứ 67 của ESCAP đã tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực, thảo luận sâu về chuyên đề bảo trợ xã hội trong bối cảnh hậu khủng hoảng và kiểm điểm kết quả ba năm tiến hành cải tổ ESCAP.

Khóa họp nhất trí cho rằng các nước đang phát triển trong khu vực đã tiến hành nhiều biện pháp hiệu quả, giúp duy trì đà hồi phục kinh tế với tốc độ tăng trưởng 8,8% trong năm 2010 và dự kiến đạt 7,3 năm 2011. Tuy nhiên, khu vực đang gặp nhiều thách thức, đặc biệt là tỷ lệ lạm phát cao, tình trạng trì trệ của các nền kinh tế phát triển và giá năng lượng và lương thực tăng mạnh.

Trong bối cảnh đó, vấn đề bảo trợ xã hội được đặc biệt quan tâm vì bảo trợ xã hội không chỉ giúp người dân, nhất là người nghèo, đảm bảo cuộc sống, mà còn giúp duy trì và tạo lực lượng lao động quan trọng cho quá trình phát triển.

Khóa họp đã thông qua nhiều khuyến nghị trên các lĩnh vực ưu tiên của ESCAP như tăng cường hỗ trợ các nước kém phát triển; môi trường và phát triển; năng lượng; tăng cường phối hợp giữa ESCAP và các tổ chức quốc tế và khu vực khác; thống kê./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment