Wednesday, September 21, 2011

16/09 Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Tôi chỉ muốn Đảng mình tốt lên”

----- Forwarded Message -----
From: binh nguyen <binh_nguyen98@yahoo.com>
To: Binh Nguyen <binh_nguyen98@yahoo.com>
Sent: Sunday, September 18, 2011 2:54 PM
Subject: [CLBcSVVNtNB] Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: "Tôi chỉ muốn Đảng mình tốt lên"

http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=1&ID=6647

(Thứ Sáu, 16/09/2011-10:03 AM)
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: "Tôi chỉ muốn Đảng mình tốt lên"

Sau những biến động về chính trị trên thế giới và trong khu vực, đặc biệt là chủ quyền trên biển Đông của nước ta bị vi phạm, chúng tôi ghé thăm cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, 96 tuổi, Thiếu tướng, CCB, cựu Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Với trí tuệ minh mẫn, cụ rành rọt trả lời tất cả những câu phỏng vấn của phóng viên Báo Người cao tuổi...

PV: - Thưa cụ! Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay khi nhậm chức đã nhấn mạnh: Một trong những việc cấp bách của chúng ta hiện nay là củng cố, xây dựng Đảng. Là cán bộ lão thành cách mạng, cụ có ý kiến gì về điều này?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Ngay các văn kiện của Đảng đã nêu: Có không ít những đảng viên thoái hoá, biến chất. Không ít tức là nhiều đấy! Nó ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, cho nên tôi trăn trở lắm chứ! Thoái hoá biến chất chỗ nào cũng có. Bác Hồ dạy chúng ta: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong". Lòng dân là cơ bản. Cho nên phải làm thế nào lấy lại được lòng dân. Muốn vậy ta phải chỉnh đốn lại Đảng để Đảng trong sáng như những năm tháng thời đầu cách mạng. Phải chỉnh đốn từ trên xuống dưới.
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh.
PV: - Thưa cụ! Làm thế nào để chỉnh đốn được "từ trên" như cụ nói, vì đó là tầm cao nhất rồi, ai mới thực sự có thể kiểm soát được họ?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Chính cái khó là chỗ đấy! Nhiều lần tôi đã đề nghị khi bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải đồng thời bầu ra một Ban giám sát hay kiểm tra, phải do cơ quan cao nhất của Đảng là Đại hội đại biểu toàn quốc bầu thì mới có đủ thẩm quyền mà xử lí đảng viên, kể cả là Uỷ viên Trung ương hay Uỷ viên Bộ Chính trị vi phạm kỉ luật.
PV: - Tức là cái tổ chức ấy có quyền hoạt động giám sát độc lập so với Bộ Chính trị?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Đúng thế! Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương do Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu, thế thì phải dưới quyền chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương.
PV: - Như thế thì có mâu thuẫn hay ảnh hưởng gì đến sự lãnh đạo của Bộ Chính trị không?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Không! Bởi vì người ta chỉ làm cái việc giám sát và theo dõi kỉ luật, còn việc thực hiện hay lãnh đạo vẫn là do Ban Chấp hành Trung ương, do Bộ Chính trị. Giả sử các tổ chức này trong quá trình lãnh đạo có gì không đúng với Điều lệ Đảng hay Nghị quyết Đại hội Đảng thì lúc bấy giờ Ban Giám sát người ta sẽ có ý kiến.
PV: - Có ai trả lời ý kiến này của cụ không ạ?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Không có! Tiếc rằng qua mấy lần Đại hội, đề nghị này của tôi không được tiếp thu. Có người khác đề nghị như tôi nhưng cũng không được chấp nhận. Tôi thấy, nếu cứ thế này thì tiêu cực sẽ khó ngăn chặn, thậm chí nó sẽ kéo dài, thoái hoá, biến chất ngày càng nhiều.
PV: - Trong sâu thẳm trái tim mình, Đảng đối với cụ như thế nào?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Năm nay tôi 96 tuổi đời, 72 tuổi Đảng. Tôi rất tự hào về Đảng ta vì đã từng lập nên những kì tích như lãnh đạo cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, đánh thắng hai đế quốc lớn là Pháp và Mỹ. Bây giờ, do một bộ phận đảng viên thoái hoá, biến chất nên uy tín của Đảng không còn được như trước nữa. Nhưng tôi vẫn hi vọng đến lúc nào đó các đồng chí lãnh đạo của chúng ta sẽ nhận ra, sẽ phát huy dân chủ trong Đảng mà chỉnh đốn Đảng thực sự.
PV: - Nói sống trong hi vọng như vậy thì đã đủ chưa, thưa cụ?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: - Một mặt hi vọng, một mặt chúng ta vẫn phải tiếp tục góp ý, kiến nghị...
PV: - Và nếu những kiến nghị này cũng lại rơi vào im lặng?
Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: -Tôi là đảng viên kì cựu, chỉ kiến nghị như thế và cảnh báo với Đảng nếu còn tiếp tục xa dân, không lắng nghe ý kiến đúng đắn, thẳng thắn thì sẽ diễn ra tình hình ngày một xấu đi. Là người ở trong Đảng lâu năm, tôi chỉ muốn Đảng mình tốt lên.
PV: - Cảm ơn và kính chúc cụ mạnh khỏe!
Trần Ngọc Kha
(Thực hiện)

Help URL   : http://help.egroups.co.jp/
Group URL  : http://www.egroups.co.jp/group/tonghoi/
Group Owner: mailto:tonghoi-owner@egroups.co.jp




---
なお、投稿者は本メールの送信者欄に表示されている方です。





No comments:

Post a Comment