Wednesday, September 21, 2011

21/09 Phát biểu của CHỦ TỊCH QH NGUYỄN SINH HÙNG tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA – 32


Một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, liên kết và gắn kết chặt chẽ, có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực là nguyện vọng tha thiết của nhân dân cả khu vực Đông Nam Á

07:06 | 21/09/2011
Phát biểu của CHỦ TỊCH QH NGUYỄN SINH HÙNG tại Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA – 32
Thưa Ngài Samdech Heng Samrin, Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia, Chủ tịch AIPA;
 Thưa các vị Trưởng đoàn tham dự AIPA - 32; Trưởng đoàn quan sát viên
Thưa các quý Bà, quý Ông,
Thay mặt Đoàn đại biểu Việt Nam, tôi xin gửi lời chào trân trọng và những tình cảm hữu nghị của Quốc hội và nhân dân Việt Nam tới quý vị, tới Quốc hội và nhân dân các nước nằm trong Đại hội đồng AIPA - 32. Tôi cũng xin nhiệt liệt chúc mừng Nghị viện Cộng hòa Liên bang Myanma vừa trở thành thành viên chính thức của AIPA, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh và quan trọng của AIPA với sự tham gia đầy đủ của cả 10 quốc gia trong ASEAN. Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam bày tỏ sự nhất trí với chủ đề của AIPA - 32 bàn về “Vai trò của AIPA trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng”. Việc xác định rõ vai trò của AIPA là thể hiện ý thức trách nhiệm cao trước vận hội mới của khu vực, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân ASEAN. Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác của AIPA, cùng với sự chuẩn bị chu đáo và lòng mến khách của Quốc hội và nhân dân Vương quốc Campuchia tươi đẹp, tôi tin tưởng rằng Đại hội đồng AIPA-32 sẽ thành công rực rỡ.
Thưa Ngài Chủ tịch
Thưa quý vị đại biểu,
Đại hội đồng AIPA-32 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới suy giảm, đặc biệt là ở một số nền kinh tế lớn, cùng với thảm họa thiên tai đã tác động tới đà phục hồi kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Tình hình an ninh - chính trị ở một số khu vực còn diễn biến phức tạp. Thế giới vẫn phải tiếp tục đối phó với những thách thức phía trước.
Trong bối cảnh đó, chúng ta vui mừng nhận thấy, hòa bình, ổn định và phát triển vẫn tiếp tục được duy trì ở khu vực; đối thoại và hợp tác đã trở thành xu thế chủ đạo trong quan hệ giữa các quốc gia. ASEAN đang có những bước chuyển mình rõ rệt, hướng mạnh tới Cộng đồng ASEAN năm 2015, đồng thời ngày càng phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Bên cạnh những thuận lợi, ASEAN cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức, đó là việc hoàn tất Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN theo đúng kế hoạch đã đề ra và xử lý hiệu quả các thách thức mới nổi lên.
Thưa các quý vị,
Trong bối cảnh đó, chúng ta tự hào là AIPA đã phát huy vai trò chủ động của mình trên các lĩnh vực An ninh - Chính trị, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội. Quốc hội Việt Nam nhất trí nâng cao hơn nữa vai trò và sự tham gia của AIPA trên cả ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập khu vực, củng cố và tăng cường đoàn kết trong ASEAN, phát huy hiệu quả kênh đối thoại giữa lãnh đạo AIPA - ASEAN, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm tăng cường liên kết, thu hẹp khoảng cách phát triển nội khối cũng như giữa ASEAN với bên ngoài, phối hợp đồng bộ các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế bền vững.
Quốc hội Việt Nam đánh giá cao kết quả các hoạt động trong khuôn khổ AIPA năm 2011 trên các lĩnh vực Văn hóa - Xã hội được đề cập trong nghị sự AIPA-32 lần này. Đây là những vấn đề gắn trực tiếp với lợi ích của cử tri mà chúng ta đại diện, thể hiện sự tham gia thiết thực của AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
Trong giai đoạn quan trọng này, mỗi Quốc hội thành viên và AIPA cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc bảo đảm thực hiện các định hướng ưu tiên chính của ASEAN. Trước tiên, Nghị viện các nước thành viên AIPA cần chú trọng giám sát việc thực thi hiệu quả các kế hoạch đề ra trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN tới năm 2015. AIPA cần tích cực thúc đẩy đối thoại, tăng cường xây dựng lòng tin, phát huy tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các cơ chế, công cụ hợp tác ở khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước Khu vực Phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Quy tắc Hướng dẫn thực hiện DOC, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)… AIPA cần hỗ trợ ASEAN tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các Đối tác nhằm tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình xây dựng Cộng đồng, liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa AIPA với ASEAN trong việc củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, vì mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và phát triển, ứng phó có hiệu quả với các thách thức đang đặt ra.
Thưa quý Bà, quý Ông,
Việt Nam vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp với 99,51% tổng số cử tri cả nước đi bầu, bầu đủ 500 vị Đại biểu Quốc hội, trong đó 24,40% là nữ, 98,2% số Đại biểu Quốc hội có trình độ đại học và trên đại học. Thắng lợi của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và của kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới đã bầu các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước là tiền đề quan trọng để Quốc hội tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân và vì dân.
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội Việt Nam nguyện tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng, chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước đóng góp thiết thực và hiệu quả vào nỗ lực chung nhằm nâng cao vai trò của AIPA trong tiến trình hướng tới một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng.
Thưa quý vị nghị sĩ,
Một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, liên kết và gắn kết chặt chẽ, có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực là nguyện vọng tha thiết của nhân dân cả khu vực Đông Nam Á. Tôi tin tưởng rằng, các vị nghị sĩ tham dự Đại hội đồng AIPA - 32 lần này sẽ trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp và kiến nghị với nghị viện và chính phủ các nước ASEAN để thực hiện thành công trọng trách của mình, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.
Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự chủ trì của Ngài Chủ tịch, sự hợp tác chặt chẽ của quý vị và sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của Quốc hội Campuchia, Đại hội đồng AIPA - 32 sẽ thành công tốt đẹp, đạt được những mục tiêu đề ra.
Xin chúc AIPA ngày càng đoàn kết và phát triển vững mạnh.
Xin trân trọng cảm ơn.

No comments:

Post a Comment