Friday, March 9, 2012

Trung Quốc triển khai tàu sân bay tuần tra Biển Đông vào tháng 8 tới


(Dân trí) - Phó đô đốc hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay đầu tiên của nước này có thể sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8 tới và sẽ được triển khai trên Biển Đông.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.
“Quân đội đã phê chuẩn kế hoạch triển khai tàu sân bay đầu tiên vào năm nay”, phó đô đốc hải quân Trung Quốc Xu Hongmeng cho hay.

Tờ Nhật báo Thượng Hải dẫn lời ông Xu cho biết chiếc tàu sân bay chưa được đặt tên này đã trải qua 4 cuộc chạy thử nghiệm trên Thái Bình Dương kể từ tháng 8 năm ngoái.

Cũng theo tờ báo, các chuyên gia tin tàu sân bay sẽ được bàn giao vào ngày 1/8 tới, ngày quân đội Trung Quốc, và sẽ được triển khai trên Biển Đông. Các cuộc chạy thử nghiệm của tàu cho đến nay diễn ra suôn sẻ. Trong những cuộc thử nghiệm tiếp theo, Trung Quốc dự kiến sẽ triển khai thêm chiến đấu cơ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đó cho hay tàu sân bay sẽ được sử dụng với mục đích chính là nghiên cứu khoa học và huấn luyện phi công cho các tàu sân bay trong tương lai.

Giới phân tích nhận định việc triển khai tàu trong vùng Biển Đông đang còn tranh chấp với nhiều quốc gia trong khu vực sẽ đẩy căng thẳng tăng cao. Biển Đông là vùng có nhiều đảo giàu dầu mỏ, được Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á khác cùng tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc tỏ ra đang hối hả tăng tốc tiến trình triển khai tàu sân bay này, để đối trọng với chiến lược chuyển tập trung sang khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mỹ.

Kể từ năm 1985, Trung Quốc đã mua 4 tàu sân bay “nghỉ hưu” của các nước khác về để nghiên cứu, trong đó có tàu HMAS Melbourne của Australia và các tàu sân bay thời Liên Xô cũ Minsk, Kiev và Varyag.

Tàu sân bay hiện nay của Trung Quốc được phát triển trên tàu sân bay cũ, chưa hoàn thành của Liên Xô, tàu Varyag. Đây được cho là tàu đầu tiên trong nhóm ba tàu sân bay hải quân Trung Quốc dự kiến sở hữu.

Các chuyên gia đánh giá Trung Quốc hiện chỉ đang ở giai đoạn ban đầu, nghĩa là xây dựng một lực lượng hải quân “nước xanh”, nhằm thách thức với thế thống trị trên biển khắp toàn cầu của Mỹ.

Các bức ảnh trên mạng cho thấy tàu sân bay và trực thăng đậu trên tàu đang neo đậu ở cảng Đại Liên, đông bắc Trung Quốc.

Triển khai chiến đấu cơ tự chế J-15 cho tàu sân bay

Điều quan trọng là Trung Quốc sẽ triển khai J-15, chiến đấu cơ tự chế dựa trên chiếc Su-33 của Nga cho tàu sân bay đầu tiên của mình.


Giống như phiên bản tàu sân bay, Trung Quốc được cho là đã mua mẫu máy bay Su-33 của Ukraine và kể từ đó đã phát triển phiên bản máy bay riêng của mình, với đặc điểm ưu việt hơn.

Song hiện chưa rõ làm cách nào Trung Quốc có được động cơ của máy bay bởi nước này vẫn phải nhập động cơ từ Nga và Ukraine.

Các chuyên gia quân sự coi J-15 là máy bay lý tưởng nhất cho tàu sân bay. Nó có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn trong các cuộc thử nghiệm vào năm ngoái, tờ Legal Evening News ở Bắc Kinh đưa tin.

Cũng theo tờ báo, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ có khả năng chứa khoảng
30 chiến đấu cơ và trực thăng, cùng khoảng 2.000 thủy thủ.

Tàu sân bay đô đốc lớp Kuznetsov được mua của Ukraine vào năm 1998, chỉ với vỏ, trong khi rỗng ruột, đã được tân trang để trở thành tàu nghiên cứu và huấn luyện.

Trung Quốc tuyên bố tất cả vũ khí và hệ thống radar cùng các thiết bị khác trên tàu được chế tạo ở trong nước.

Tin tức về việc triển khai tàu sân bay được diễn ra một tuần sau khi Trung Quốc công bố khoản ngân sách quốc phòng 106,4 tỷ USD cho năm nay.

Nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây ước tính Trung Quốc chi cho quốc phòng nhiều hơn con số tiết lộ rất nhiều. Theo một báo cáo gần đây được nhà phân tích IHS Jane's Defence & Security Intelligence & Analysis, đưa ra, chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2015, chạm ngưỡng 238,2 tỷ USD.

Vũ Quý
Theo IBN

No comments:

Post a Comment