Friday, March 9, 2012

Tướng Nhanh: 'Đặc nhiệm 141 không lạm quyền'


9/3/2012

Theo Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh, sau nửa năm thành lập đặc nhiệm 141, tình trạng mang vũ khí tham gia giao thông, phạm pháp hình sự đã giảm mạnh. Ông khẳng định, không có chuyện lạm quyền khi thi hành công vụ.
'Thương hiệu 141' của công an Hà NộiNhững màn dọa dẫm, chống đối đặc nhiệm 141Những pha rượt đuổi, thu 'hàng nóng' của đặc nhiệm 141

- Nửa năm trước, tại sao công an Hà Nội lại quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm 141?
- Giữa năm 2011, Hà Nội xảy ra một số vụ sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ cố ý gây thương tích, truy đuổi, đâm chém nhau công khai trên phố, nguyên nhân bắt nguồn từ va chạm giao thông. Có trường hợp vi phạm giao thông khi bị lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra đã coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ. Ngoài ra còn có tình trạng thanh niên điều khiển xe máy đi trên đường lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây bức xúc dư luận.
Trước tình hình đó, công an thanh phố đã quyết định xây dựng kế hoạch chuyên đề, trong đó thành lập 5 tổ công tác đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển ôtô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định... mang theo vũ khí khi tham gia giao thông.
Khi phát hiện vi phạm luật giao thông, lực lượng 141 kiểm tra theo quy định; nếu thấy người vi phạm tàng trữ vũ khí, công vụ hỗ trợ hoặc có dấu hiệu phạm tội sẽ đưa người và phương tiện về trụ sở công an để phân loại xác minh. Nếu chỉ vi phạm hành chính thì xử phạt theo pháp luật hành chính. Còn trường hợp phạm tội thì căn cứ theo thẩm quyền sẽ tạm giữ hình sự và cơ quan điều tra sẽ thụ lý.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh:
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: "Số vụ phạm pháp hình sự đã giảm mạnh". Ảnh: Hà Anh.
- Qua 6 tháng triển khai tổ công tác đặc biệt 141, trung tướng đánh giá thế nào về tình hình tội phạm thời gian qua?
- Sau 6 tháng triển khai kế hoạch 141, tình trạng càn quấy, mang vũ khí tham gia giao thông ở thành phố đã giảm mạnh. Hơn 11.000 trường hợp vi phạm bị kiểm tra, xử lý; trên 900 tang vật bị thu giữ; 59 người bị khởi tố, tạo ra hiệu quả răn đe phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Số vụ phạm pháp hình sự giảm mạnh, số vụ trọng án, chống người thi hành công vụ; cướp giật giảm so với 6 tháng liền kề trước đó.
Đặc biệt, những hành vi có tính chất hung hãn trên đường phố và nơi công cộng đã hạn chế. Tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn công cộng từng bước được lập lại.
Clip: Thu giữ súng trong xế hộp
ClipKhống chế kẻ tàng trữ ma túy
- Nhiều trường hợp vi phạm nhận là người quen của lãnh đạo, trong đó có cả giám đốc Công an Hà Nội đề hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Quan điểm của ông khi xử lý những trường hợp này?
- Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố là không can thiệp vào các vụ vi phạm bởi vậy trường hợp này phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với trường hợp mạo danh, tự nhận là người quen của lãnh đạo, hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ, công an thành phố sẽ xác minh, xử lý nghiêm minh với nguyên tắc vi phạm đến đâu xử đến đó.
- Trong cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cảnh báo tội phạm đang có xu hướng dạt ra ngoại thành. Ông nghĩ sao về gợi ý này?
- Trong giai đoạn 1, các tổ công tác tập trung kiểm tra, xử lý tại tuyến đường nội thành, bởi vậy những người có ý định phạm tội có xu hướng chuyển ra ngoại thành. Tuy nhiên, ngay từ trước Tết Nhâm Thìn, công an thành phố đã chỉ đạo tổ công tác 141 mở rộng địa bàn kiểm tra trên các tuyến đường giáp ranh, xung quanh địa bàn công cộng tại khu vực ngoại thành, như khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), Việt Hưng (Long Biên), các tuyến đường ở huyện Từ Liêm...
Thời gian tới, công an thành phố sẽ điều tra cơ bản, nắm tình hình, phương thức hoạt động của tội phạm để mở rộng địa bàn kiểm tra của các tổ công tác trên tất cả tuyến đường, địa bàn công cộng phức tạp về an ninh trật tự, kể cả ngoại thành.
- Bên cạnh mặt tích cực, có ý kiến phản ánh một số thành viên lực lượng 141 đã lạm quyền, thiếu lịch sự khi kiểm tra hành chính. Giám đốc nói gì về điều này?
- Tôi có thể khẳng định điều này không đúng. Khi thành lập tổ công tác, công an thành phố đã có quy chế hoạt động, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, phương thức kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, của ngành và tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác.
Bên cạnh đó, công an thành phố cũng thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý, giải quyết các tình huống có thể xảy ra đảm bảo vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. Đồng thời hàng tuần, hàng tháng, Ban giám đốc và Ban chỉ đạo kế hoạch 141 tổ chức họp giao ban với tổ công tác để rút kinh nghiệm, đôn đốc chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tham gia tổ công tác chấp hành nghiêm ngặt quy trình công tác, điều lệnh, tư thế tác phong khi tiếp xúc với nhân dân và người vi phạm.
Số vũ khí tổ công tác 141 thu giữ sau 6 tháng triển khai. Ảnh: Hà Anh.
Số vũ khí tổ công tác 141 thu giữ sau 6 tháng hoạt động. Ảnh: Hà Anh.
- Sau thành công ban đầu, Hà Nội dự định duy trì hoạt động của tổ 141 bao lâu?
- Với mục tiêu phòng ngừa, trấn áp tội phạm nên chỉ khi nào thủ đô không còn tội phạm hoạt động có tính chất côn đồ, hung hãn, người dân ra đường cảm thấy bình yên thì tổ công tác này mới chuyển phương thức khác.
Trước mắt, công an thành phố vẫn duy trì các tổ công tác này với phương pháp hoạt động linh hoạt, phù hợp với từng thời gian, địa điểm và tình hình hoạt động của những người có dấu hiệu phạm tội. Lực lượng tham gia tổ công tác sẽ được thường xuyên bổ sung, thay thế bằng các cán bộ có kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ. Đồng thời công an thành phố sẽ trang bị cho các tổ công tác phương tiện, vũ khí đủ sức trấn áp, răn đe tội phạm.
Hà Anh thực hiện



http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/03/tuong-nhanh-dac-nhiem-141-khong-lam-quyen/

No comments:

Post a Comment