Wednesday, June 1, 2011

01/05 Hà Nội lập đề án giải quyết nhà ở cho công chức


CHỦ NHẬT, 01 THÁNG 5 2011 12:23 VNEXPRESS


Sở Xây dựng Hà Nội vừa trình UBND thành phố đề án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách. Các căn hộ có diện tích từ 80 đến 120 m2 sẽ được bán hoặc cho thuê, thuê mua.

Theo ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội, đề án đưa ra giải pháp quy hoạch tổng thể phát triển các dự án nhà ở cho cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chuẩn bị quỹ đất sạch để xây dựng nhà.

Một phần đất trong các dự án nhà ở, đất xen kẹt, thu hồi do vi phạm luật đất đai sẽ được dành để phát triển quỹ nhà ở này. Ngoài ra, các dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha cũng sẽ phải dành 20-30% tổng diện tích sàn nhà ở để bán cho công chức hưởng lương ngân sách.

Diện tích mỗi căn hộ sẽ từ 80 đến 120m2. Bên cạnh hình thức mua, đề án cũng đưa ra hình thức cho thuê hoặc thuê mua. Người mua nộp tiền lần đầu bằng 20% giá mua và trả góp trong 10 năm cho chủ đầu tư.
  • Ảnh bên : Hà Nội cần có nhiều chung cư giải quyết chỗ ở cho cán bộ viên chức (Ảnh: Đoàn Loan)
Chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho người hưởng lương ngân sách sẽ được hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, được sở hữu diện tích dịch vụ - thương mại để kinh doanh bù đắp giá bán nhà. Chi phí tiền sử dụng đất phân bổ vào phần diện tích dịch vụ - thương mại, không phân bổ vào giá bán.

Đề án nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức đã được UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội. Lãnh đạo thành phố đã nhất trí với nội dung đề án. Dự kiến, giai đoạn 2011-2015 sẽ tập trung giải quyết nhà cho cán bộ hiện có nhà ở bình quân 5-10 m2 mỗi người. Giai đoạn 2015-2020 tiếp tục giải quyết cho những hộ có diện tích nhà ở bình quân 10-20 m2 mỗi người.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn có hơn 355.000 cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách, trong đó cơ quan trung ương là 202.000. Tại khu vực đô thị, các hộ có diện tích nhà ở bình quân nhỏ hơn mức trung bình của thành phố (20,63 m2/người) chiếm tới gần 47%.

Từ năm 2001, thành phố đã quy định dự án khu đô thị mới phải dành 50% diện tích sàn chung cư để bán cho cán bộ, công nhân, viên chức theo chỉ định của UBND thành phố. Kết quả, đã có hơn 3.900 trường hợp mua nhà tại quỹ nhà này.

Đoàn Loan

No comments:

Post a Comment