Wednesday, June 1, 2011

27/05 UNESCO vinh danh Bia Tiến sĩ thời hậu Lê và nhà Mạc


THỨ SÁU, 27 THÁNG 5 2011 13:35 SGGP


Ngày 26/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) bà Irina Bokova, đã chính thức vinh danh hệ thống Bia Tiến sĩ của các triều đại thời hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) được dựng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám của Việt Nam vào trong Danh sách Ký ức thế giới.

Trong danh sách được Uỷ ban cố vấn quốc tế của UNESCO đề nghị đưa vào Danh sách Ký ức thế giới lần này có 45 tư liệu và các bộ sưu tập tư liệu đến từ nhiều nước, trong đó có 11 nước lần đầu tiên có di sản tư liệu trong danh sách này gồm Bulgaria, Fiji, Ireland, Nhật Bản, Mông Cổ, Marocco, Panama, Thuỵ Sĩ, Tunisia, Surinam.

Theo AP, UNESCO phát động Chương trình Ký ức thế giới năm 1992 nhằm ngăn ngừa nguy cơ những di sản tư liệu vô giá của nhân loại bị rơi vào lãng quên, khuyến khích các nước bảo quản tốt hơn và giúp quảng bá rộng rãi hơn giá trị của các di sản này trên toàn cầu.

Cho đến nay, đã có 238 di sản tư liệu của các nước trên thế giới được đưa vào Danh sách Ký ức thế giới của UNESCO. Các di sản được đưa vào Danh sách Ký ức thế giới rất đa dạng, bao gồm các di sản bằng đá, chất dẻo, da động vật, băng ghi âm…

Ch.H.

No comments:

Post a Comment