Wednesday, June 1, 2011

14/05 Khởi công đường hành lang ven biển phía Nam


THỨ BẢY, 14 THÁNG 5 2011 18:25 CHINHPHU.VN


Ngày 14/5, tại ấp An Ninh, xã Bình An, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khởi công xây dựng đoạn Minh Lương – Thứ Bảy và tuyến tránh Rạch Giá thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và chính thức phát lệnh khởi công.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng, trước hết là đối với Kiên Giang, mở ra không gian rộng, thuận lợi để tiến hành quy hoạch phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát lệnh khởi công (Ảnh: Lê Giang)

Dự án tuyến Minh Lương - Thứ Bảy hoàn thành ngoài ý nghĩa chung còn có ý nghĩa trực tiếp thực hiện được ước mơ ngàn đời của đồng chí, đồng bào là qua sông Cái Lớn, Cái Bé không phải lụy phà.

Với ý nghĩa quan trọng này, Thủ tướng biểu dương chủ đầu tư, Bộ Giao thông vận tải mà trực tiếp là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, tỉnh Kiên Giang đã tích cực chuẩn bị nhiều năm cho việc khởi công dự án hôm nay.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, tư vấn, thi công thực hiện nghiêm túc các hợp đồng đã ký để dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Tỉnh Kiên Giang và các địa phương nằm trong toàn tuyến phải thực hiện thu hồi đất, đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho người dân về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn.

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng nhằm mục tiêu thiết lập tuyến đường bộ quốc tế nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực; tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam.

Thêm động lực để đồng bằng sông Cửu Long cất cánh 

Tuyến đường bộ quốc tế này có điểm đầu từ Bangkok (Thái Lan) qua Campuchia và kết thúc tại TP. Cà Mau với tổng chiều dài 950 km.

Đoạn đi qua Việt Nam dài khoảng 217 km, điểm đầu tại Cửa khẩu Xà Xía (biên giới Việt Nam và Campuchia) và kết thúc tại tỉnh Cà Mau, bao gồm một phần của các quốc lộ 80, 61 và 63.

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn I có tổng chiều dài xây dựng 108,8 km, bao gồm xây dựng mới 81,6 km và 18,2 km cải tạo nâng cấp đường hiện hữu; trong đó có các cầu đặc biệt lớn vượt sông Cái Lớn và Cái Bé.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 398 triệu USD (tương đương 8.159 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, Ngân hàng Phát triển châu Á, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuyến Minh Lương – Thứ Bảy và 2 cầu Cái Lớn, Cái Bé có tổng chiều dài 22,8 km với vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD. Tuyến tránh Rạch Giá dài 20,83km, trong đó có xây mới 22 cầu.Tổng vốn đầu tư hơn 82 triệu USD.

Thời gian thi công hai tuyến này dự kiến khoảng 36 tháng.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa trong khu vực, mở ra hướng xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên với Campuchia.

Tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biển, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau.

Cùng với các công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án đường hành lang ven biển phía Nam sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện cho đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.

Diệu Nguyễn

No comments:

Post a Comment