Wednesday, June 1, 2011

12/05 Có tới 40% khu công nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường


THỨ NĂM, 12 THÁNG 5 2011 16:41 VIETNAM+

Theo công bố kết quả kiểm tra của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, hiện có đến 40% các khu công nghiệp trên cả nước vi phạm pháp luật về môi trường.

Ở miền Bắc, ngoài các khu công nghiệp Phú Minh, Quang Minh (Hà Nội), Thụy Vân (Phú Thọ)… gây bức xúc trong dư luận vì hành vi xả thải ra môi trường, thì riêng trong năm 2010, các đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường đã phát hiện, có bốn khu đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhưng chưa đạt yêu cầu và bảy khu công nghiệp xả nước thải vượt quy chuẩn.

Đáng chú ý, một đơn vị xả nước thải vượt quy chuẩn trên mười lần và ba đơn vị xả thải vượt quy chuẩn từ hai tới dưới năm lần.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã công bố hàng loạt khu công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường. Điển hình là các khu công nghiệp Cát Lái 2, Hiệp Phước, Tân Tạo, Tân Thới Hiệp, Tây Bắc Củ Chi và Bình Chiểu, với lưu lượng nước xả thải trên 1.000 m3/ngày đêm.  
  • Ảnh bên : Thanh tra cống xả nước thải gây ô nhiễm của Công ty bột cá East Wind-Việt Nam
Tại Bình Dương, đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện 14 trong tổng số 21 khu công nghiệp tại địa phương này xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó, tám khu xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép hơn 10 lần gồm: Bình Đường, Sóng Thần 2, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, Đồng An 1, Mỹ Phước 3, Nam Tân Uyên và Việt Hương 2; 3/21 khu xả thải vượt chuẩn cho phép từ 5 đến dưới 10 lần gồm VSIP 2, Mỹ Phước 1, Mai Trung...

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện 2 khu công nghiệp xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép là Phú Mỹ 1 và Mỹ Xuân A2.

Tại "điểm nóng" Tân Hải, huyện Tân Thành, trong 22 doanh nghiệp chế biến hải sản thì chỉ có 2 doanh nghiệp có hệ thống xử lý có nước thải đạt yêu cầu.
Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng 

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 3265/UBND-TNMT yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan, địa phương tiếp tục rà soát, thống kê, lập kế hoạch, phương án xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020, dự thảo báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố trình Thủ tướng phê duyệt trước quý III-2011.

Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã chủ động kiểm tra, thanh tra, thống kê, rà soát những cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo thẩm quyền; nếu gặp khó khăn, vướng mắc báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng sở, ngành liên quan để được hướng dẫn giải quyết.

Hằng quý, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã phải thống kê, tổng hợp số liệu xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố, trong đó có cả tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh - kiểm tra. 
Trước đó, từ cuối năm 2010 và đầu năm 2011, khi tái kiểm tra 19 cơ sở chế biến hải sản, Sở Tài nguyên Môi trường Bà Rịa- Vũng Tàu đã phát hiện 17 doanh nghiệp chưa hoàn thành hệ thống xả thải bảo vệ môi trường và xử phạt các DN trên 911 triệu đồng… 
Theo một lãnh đạo Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vẫn còn nhiều bất cập trong việc tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường của một số khu công nghiệp, cũng như công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xả thải ra môi trường.

Ý thức tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp còn yếu, việc xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, nước thải tại một số khu công nghiệp chưa nghiêm túc, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sống của người dân  xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng khoa Kinh tế phát triển, Học viện Chính trị Hành chính, cho rằng: Đối với các khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng, cần rà xét lại quy hoạch bố trí sản xuất theo chuỗi sản phẩm, xây dựng kết cấu hạ tầng mới đồng bộ; kiên quyết không cho phép hoạt động khi chưa có hệ thống xử lý phế liệu, phế thải tập trung đúng tiêu chuẩn.

Với các dự án khu công nghiệp mới, cần có phê duyệt chặt chẽ, đồng bộ; tạm ngừng cấp phép xây dựng đối với địa phương có quá nhiều cơ sở khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường./.

Cẩm Thơ

No comments:

Post a Comment