Tuesday, September 20, 2011

20/09 Khai mạc trọng thể Đại hội đồng AIPA lần thứ 32



21:13 | 20/09/2011
* Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng có bài phát biểu quan trọng
* Đại hội đồng AIPA - 32 tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất

Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia, Chủ tịch AIPA-32 Samdech Heng Samrin và Trưởng đoàn các nước trong lễ khai mạc
Sáng 20.9, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 (AIPA-32) với chủ đề Vai trò của AIPA trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng.
Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Cheasim; Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen tới dự.
Tham dự Đại hội đồng AIPA - 32 có Đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên AIPA: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; Quan sát viên đặc biệt Myanmar. Đoàn ĐBQH Việt Nam tham dự AIPA - 32 do Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng làm Trưởãng đoàn.
Cùng dự có các nước Quan sát viên của AIPA: Australia, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Liên bang Nga.
Sau lời chào mừng của Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Cheasim, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã phát biểu khẳng định ASEAN đang có những bước chuyển mình rõ rệt, hướng mạnh tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; đồng thời đối mặt với không ít thách thức, trong đó có việc hoàn tất lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN theo đúng kế hoạch đã đề ra và xử lý hiệu quả các thách thức mới nổi lên. Liên quan đến việc thành lập Cộng đồng Chính trị và An ninh của ASEAN, Thủ tướng Samdech Hun Sen nhấn mạnh, ASEAN đã đạt được những thành tựu đáng kể, lập ra được các cơ chế đối thoại và hợp tác ở tất cả các cấp; thể hiện được lòng tin giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Cụ thể là Hiệp ước thân thiện và hợp tác khu vực Đông Nam Á (TAC); Hiệp định về khu vực không vũ khí hạt nhân; Tuyên bố về Luật ứng xử của các nước ở Biển Đông; Hiệp ước Chống khủng bố ASEAN. Đây là những công cụ cơ bản để bảo đảm an ninh trong khu vực.
Trong diễn văn khai mạc Đại hội đồng AIPA-32, Chủ tịch QH Campuchia, Chủ tịch AIPA - 32 Samdech Heng Samrin khẳng định: đây là lần thứ hai, Campuchia vinh dự là nước chủ nhà của AIPA. QH và nhân dân Campuchia sẽ làm hết sức mình để AIPA - 32 trở thành một sự kiện đáng nhớ, là cột mốc mới trong tiến trình phát triển của Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệåp hội các quốc gia Đông Nam Á. Đại hội đồng AIPA lần này là cơ hội để nghị sỹ và QH các nước thành viên AIPA chia sẻ quan điểm hợp tác, đối thoại để cùng nhau xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN thịnh vượng vào năm 2015, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực. Chủ tịch QH Campuchia, Chủ tịch AIPA - 32 Samdech Heng Samrin kêu gọi các nhà lãnh đạo ASEAN tiếp tục tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và Hiến chương ASEAN cũng như các cơ chế khu vực, quốc tế để giải quyết kịp thời các xung đột, vì hòa bình của khu vực. Đó là cơ sở để bảo đảm cho sự thành công trong quá trình tiến tới mục tiêu chung cao quý là xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
Ngay sau lễ khai mạc, Đại hội đồng AIPA - 32 đã tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất; thông qua danh sách các Phó chủ tịch Đại hội đồng AIPA - 32; tổ chức kết nạp Nghị viện Myanmar làm thành viên chính thức của AIPA. Các đại biểu đã chứng kiến nghi thức chuyển Quốc kỳ của Cộng hòa Liên bang Mianmar từ vị trí dành cho các nước Quan sát viên đặc biệt AIPA sang vị trí của các nước thành viên AIPA.
Tại Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất, Chủ tịch QH Việt Nam, Trưởng đoàn ĐBQH Việt Nam tham dự AIPA - 32 Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu rõ Đại hội đồng AIPA - 32 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới suy giảm, đặc biệt là ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới; thảm họa thiên tai ở một số nước đã tác động tới đà phục hồi kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Tình hình an ninh - chính trị ở một số khu vực còn diễn biến phức tạp. Thế giới tiếp tục đối phó với những thách thức. Tuy nhiên, hòa bình, ổn định và phát triển tiếp tục được duy trì ở khu vực; đối thoại và hợp tác đã trở thành xu thế chủ đạo trong quan hệ giữa các quốc gia. ASEAN đang có những bước chuyển mình rõ rệt, hướng mạnh tới Cộng đồng ASEAN năm 2015; đồng thời ngày càng phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác và liên kết vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, AIPA đã phát huy vai trò chủ động của mình trên các lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội. QH Việt Nam nhất trí nâng cao hơn nữa vai trò và sự tham gia của AIPA trên cả ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập khu vực, củng cố và tăng cường đoàn kết trong ASEAN; phát huy hiệu quả kênh đối thoại giữa lãnh đạo AIPA – ASEAN; đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm tăng cường liên kết, thu hẹp khoảng cách phát triển nội khối cũng như giữa ASEAN với bên ngoài; phối hợp đồng bộ các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế bền vững. QH Việt Nam đánh giá cao kết quả các hoạt động trong khuôn khổ AIPA năm 2011 trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội được đề cập trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA - 32 lần này.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, mỗi QH thành viên AIPA và AIPA cần phát huy hơn nữa vai trò trong việc bảo đảm thực hiện các định hướng ưu tiên chính của ASEAN. AIPA cần hỗ trợ ASEAN tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các Đối tác nhằm tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình xây dựng Cộng đồng, liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa AIPA với ASEAN trong việc củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, vì mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và phát triển, ứng phó có hiệu quả với các thách thức đang đặt ra. Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, các nghị sỹ tham dự Đại hội đồng AIPA - 32 lần này sẽ trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp và kiến nghị với Nghị viện và Chính phủ các nước ASEAN thực hiện thành công trọng trách của mình, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân các nước ASEAN.
+ Trước đó, tối 19.9 đã diễn ra Phiên họp của Ban chấp hành AIPA - 32 dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia, Chủ tịch AIPA - 32 Samdech Heng Samrin. Tại cuộc họp, Ban chấp hành đã đề cử và bổ nhiệm các Phó chủ tịch và các Báo cáo viên của Phiên họp Ban chấp hành AIPA - 32; xem xét đề nghị công nhận QH Cộng hòa liên bang Myanmar trở thành thành viên đầy đủ của AIPA. Ban chấp hành đã nghe Chủ tịch AIPA - 32 trình bày tóm lược kết quả các phiên làm việc chuẩn bị cho các phiên họp của Đại hội đồng AIPA - 32 như: Báo cáo kết quả Hội nghị giữa Lãnh đạo AIPA và ASEAN tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18; Báo cáo kết quả Hội nghị của AIPA về “Đẩy nhanh kết quả thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ số 5 thông qua vai trò của các nữ nghị sỹ”; Báo cáo kết quả Hội nghị của AIPA về Vai trò của các Nghị sỹ trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư trong khu vực... Ban chấp hành AIPA - 32 cũng đã thảo luận, thông qua chương trình hoạt động của các đại biểu tại Đại hội đồng AIPA - 32; các nội dung trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA - 32; các chủ đề đối thoại với các Quan sát viên của AIPA.
+ Ngay trước khi diễn ra phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA - 32, Trưởng đoàn các nước thành viên AIPA, Quan sát  viên đặc biệt, Quan sát viên AIPA, Tổng thư ký AIPA, ASEAN đã đến chào xã giao Chủ tịch QH Vương quốc Campuchia, Chủ tịch AIPA - 32 Samdech Heng Samrin.
Tin và ảnh: Lâm Hiển

No comments:

Post a Comment