Tuesday, September 20, 2011

20/09 Việt-Trung đều cần kiềm chế, không sử dụng vũ lực


picture
Trung tướng Ngô Xuân Lịch và Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN.
▪  P.V
08:25 (GMT+7) - Thứ Ba, 20/9/2011

Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cho biết Việt Nam và Trung Quốc đều mong muốn nâng quan hệ quốc phòng song phương lên tầm cao mới.

Theo tin từ TTXVN, kết thúc chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 14/9 của đoàn cán bộ chính trị quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trung tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, chuyến thăm này nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng-quân sự giữa hai nước trong thời gian qua, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hợp tác giữa Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam với Tổng bộ Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trong các cuộc hội đàm, các lãnh đạo Trung Quốc đều nhất trí với quan điểm của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam cần coi trọng và tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác Việt-Trung.

Về vấn đề tranh chấp trên biển Đông, Trung tướng Ngô Xuân Lịch cũng nói rõ hai bên có những nhận thức khác nhau, những vụ việc xảy ra vừa qua gây khó khăn tạm thời cho quan hệ hai nước, nhưng hai bên đã đạt được nhận thức chung quan trọng là không thể để vấn đề này cản trở phát triển quan hệ song phương tốt đẹp.

Trung tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định hai bên đều tin tưởng tranh chấp trên biển Đông cũng có thể giải quyết thành công như biên giới trên bộ và vịnh Bắc Bộ. Trước mắt, các bên đều cần giữ thái độ bình tĩnh, kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để làm căng thẳng tình hình. Những vấn đề liên quan đến hai bên, hai bên đàm phán giải quyết, những vấn đề liên quan đến nhiều bên thì các bên cùng bàn bạc giải quyết.

Theo Trung tướng, trong chuyến thăm, Việt Nam một lần nữa làm rõ quan điểm nhất quán về lập trường và thái độ của Đảng và Nhà nước Việt Nam về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, kiên trì giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của tất cả các bên liên quan, tuyệt đối không để xảy ra xung đột.

No comments:

Post a Comment