Tuesday, September 20, 2011

20/09 Tôi yêu sương lam tím Hạ Long

"Màu lam tím như biểu tượng của thần sức mạnh, như biểu tượng của sự cao cả và dũng khí vô song. Cái màu lam tím ý đã lan truyền khắp nơi, khi thấp thoáng quanh cặp gà chọi, khi vây bủa đỉnh Lư Hương", bạn Vũ Thảo Ngọc viết.
Thưa các bạn, tôi là người ở Hạ Long, làm công tác về văn hóa, may mắn cho tôi được sinh sống trên bờ vịnh xinh đẹp ấy. Biết bao mùa đã qua, từng ngọn gió, vồng hoa ven sườn núi, màu nước biển trong xanh đã hiện hữu trong tôi và tôi đã liên tục chuyển tiếp niềm yêu đó cho bạn bè, đồng nghiệp.
Dù có ở Hạ Long nhiều hay ít, nhưng cảm thụ về nó không phải ai cũng nhận ra. Và tôi yêu biết bao những mùa thu Hạ Long, se se gió, se se nắng, nước biển như thẫm hơn, núi đá u trầm hơn, và mỗi sáng ta chợt giật mình khi vịnh biển hiện ra như một bức tranh thủy mặc khổng lồ có gam màu lam tím trong sương...
Không hiểu ai đó đã lay thức tôi về ba từ đó trong một buổi sáng mùa đông khi tôi đưa họ đi thăm vịnh Hạ Long, sương lam tím. Vâng, đó là màu lam tím trong bảng lảng sương mờ phía chân trời Hạ Long, những vầng mây lớn đu đưa vắt qua các đỉnh núi nhấp nhô trên vịnh biển. Nhìn ra xa, tầm mắt ta chỉ còn lại khoảng không gian lam tím như thể ta đang đứng trước bức tranh sơn dầu khổng lồ chỉ một màu lam tím!
Mùa thu, Hạ Long se se lạnh, nước biển như thẫm hơn. Ảnh: Nhật Vy.
Tiếng ai đó thốt lên và không chỉ lay thức lòng tôi mà cả đoàn hôm đó đều trầm tư vì vẻ đẹp ngoài ngôn ngữ đó. Dù ta biết, về Hạ Long là được thỏa cái thú ngắm một vịnh tiên cảnh với những cảnh quan từ đá và nước tạo ra, với huyền thoại đàn rồng cha đánh giặc giữ nước, đàn rồng con, đàn rồng quân, hùng dũng lao lên và ngẩng cao đầu vì đã đánh bại quân xâm lược.
Họ, những vị thần rồng đó đã ngã xuống hoặc đã nằm lại nơi này sau chiến thắng để khẳng định quyền tối thượng toàn vẹn lãnh thổ của mình, để ngày nay đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam được chiêm ngưỡng sự vĩ đại của cha ông với hàng ngàn vạn thành quách, đền đài từ thần rồng tạo nên. Phải chăng, vị thần rồng tối linh, tối thượng đó từng là một trong những nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp này, trong đó có màu lam tím làm chủ đạo.
Màu lam tím như biểu tượng của thần sức mạnh, như biểu tượng của sự cao cả và dũng khí vô song. Cái màu lam tím ý đã lan truyền khắp nơi, khi thấp thoáng quanh cặp gà chọi, khi vây bủa đỉnh Lư Hương hay bảng lảng trên vách núi với triền hoa dại màu tím biếc giữa các ngọn núi đá -những bông hoa tinh khôi chưa ai kịp đặc tên mọc lên ngợp sắc trời Hạ Long một buổi tinh sương...
Phải chăng màu lam tím đó đã tự nhiên ngấm vào mồ hôi của các chàng họa sĩ ngày nay của nước Việt, ngấm vào dòng máu nghệ tươi đỏ của họ để tinh thần đó lại lan tỏa ra đầu những ngọn bút dạ và làm nên những bức tranh màu lam tím mà tôi đã được chiêm ngưỡng đâu đó trong các triển lãm cá nhân và của nhóm họa sĩ sống ở vùng đất này. Ý tưởng đó đã được nhóm họa sĩ Hòn Gai ra tận làng chài Vung Viêng để vẽ, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền thoại của vịnh Hạ Long.
Nếu yêu Hạ Long, trân trọng món quà vô giá của thiên nhiên cho ta, các bạn hãy cùng nhau chuyển tiếp cùng tôi tình yêu này.
Vũ Thảo Ngọc

No comments:

Post a Comment