Tuesday, September 20, 2011

16/09 Quảng Ngãi: Khai sinh Nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên ở Việt Nam


Thứ Sáu, 16/09/2011 - 16:56


(Dân trí) - Sáng 15/9, tại huyện đảo Lý Sơn, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức lễ thành lập Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn. Đây là nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của Việt Nam.
Đến dự có ông Phan Diễn - nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền trung; ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và đại diện các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh. 
 

Thành viên Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn ra mắt.

Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn được thành lập thí điểm đầu tiên trên cả nước, tham gia nghiệp đoàn có 428 thành viên, họ là những lao động chính tham gia đánh bắt thủy sản xa bờ, đặc biệt ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 

Ý nghĩa và mục đích của nghiệp đoàn nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong hoạt động khai thác thủy sản xa bờ, để ngư dân hiểu rõ và tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước. Ngoài ra, nghiệp đoàn giúp ngư dân tạo sức mạnh đoàn kết, liên kết với nhau cùng đánh bắt và tương trợ mỗi khi gặp sự cố trên biển trong quá trình đánh bắt xa bờ.

Được biết toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 5.600 chiếc tàu cá. Huyện đảo Lý Sơn có hơn 400 tàu cá, trong đó 300 tàu (khoảng 2.000 ngư dân) thường xuyên đánh bắt thủy hải sản ở ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài việc đem về nguồn lợi thủy sản, lực lượng lao động này còn góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới biển đảo. 

Tại buổi lễ, ông Võ Văn Thưởng bày tỏ: “Dù ở bất cứ nơi đâu, những ngư dân Quảng Ngãi luôn có hàng triệu trái tim tin yêu, thông cảm và chia sẻ sự cống hiến thầm lặng, họ luôn ủng hộ chúng ta. Vì thế, tôi mong muốn ngư dân hãy yên tâm ra khơi, bám biển. Khi gia nhập Nghiệp đoàn Nghề cá, ngư dân Lý Sơn được tiếp thêm sức mạnh, an tâm vượt sóng xa khơi, kiên trì bám biển vì Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Đối với thân nhân của những ngư dân gặp nạn và tử nạn trên biển, Nghiệp đoàn là địa chỉ, là mái ấm chia sẻ sự mất mát đó, tích cực giúp gia đình ngư dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống và các cháu luôn có điều kiện đến trường”.

Trong thời gian ban đầu khi thành lập Nghiệp đoàn, Ban chấp hành Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn gồm 9 người, trong đó ông Dương Nhựt (Phó Chủ tịch UBND xã An Hải) làm chủ tịch.

Hồng Long


No comments:

Post a Comment