Tuesday, September 20, 2011

"Đối thoại Việt-Mỹ lần thứ hai thành công tốt đẹp"

20/09/2011 | 10:47:00



Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh tại cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại Washington ngày 19/9. (Ảnh: Đỗ Thúy/TTXVN)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Việt-Mỹ tiến hành đối thoại chính sách quốc phòng
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng VN và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhất trí tiếp tục tăng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ một cách thiết thực.

“Việt Nam sẽ thành thị trường quan trọng của Mỹ” 
Thứ trưởng Thương mại Mỹ Francisco Sanchez cho rằng Việt Nam là một trong vài thị trường mà Mỹ mong muốn nhất để phát triển quan hệ thương mại.


Cuộc đối thoại chính sách quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ hai đã đạt kết quả tốt và cho thấy mức độ gần gũi của mối quan hệ hai nước.

Đó là sự khẳng định của đồng chủ trì cuộc đối thoại, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, và ông Robert Scher, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Mỹ ngay sau khi cuộc đối thoại kết thúc.

Đánh giá về cuộc đối thoại, được tổ chức tại thủ đô Washington ngày 19/9, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh phía Việt Nam đã trao đổi một cách thẳng thắn với phía Mỹ những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có những nhận thức chung và những khác biệt.

Việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng hai nước về hợp tác quốc phòng cho thấy sự công khai, minh bạch về hợp tác quốc phòng, đồng thời khẳng định sự độc lập, tự chủ của Việt Nam về hợp tác quốc phòng để phục vụ cho lợi ích của hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Điểm nổi bật của cuộc đối thoại lần này là sự khẳng định mạnh mẽ của Mỹ về việc hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là vấn đề rà phá bom mìn.


Ngược lại, phía Việt Nam cũng khẳng định với phía Mỹ mong muốn hỗ trợ và hợp tác với Mỹ trong việc tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh.

Tại cuộc đối thoại, Việt Nam cũng đã trao cho Mỹ 6 hồ sơ về các hoạt động tìm kiếm song phương và nhận được lời cảm ơn của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong khi đó, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết hai bên đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, thảo luận các vấn đề song phương và khu vực.

Ông Robert Scher đánh giá cao việc hai bên ký Bản ghi nhớ, trong đó nhấn mạnh những việc đang làm và sẽ làm. Ông cho biết hai bên sẽ tiếp tục làm việc trong các vấn đề như an ninh hàng hải, tìm kiếm và cứu nạn, hoạt động gìn giữ hòa bình, giao lưu quân sự và hỗ trợ nhân đạo trong khắc phục thảm họa.

Theo thỏa thuận của hai Bộ Quốc phòng, từ năm 2010, Việt Nam và Mỹ tổ chức đối thoại chính sách quốc phòng hàng năm. Cuộc đối thoại năm ngoái diễn ra tại Hà Nội và đạt kết quả tốt.

Mục tiêu của các cuộc đối thoại là giúp hai Bộ Quốc phòng tăng cường hợp tác, nâng cao sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment