Friday, June 3, 2011

27/05 TP HCM: kinh tế-xã hội tháng 5 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá

Tin nổi bật Thứ Sáu, 27/05/2011, 08:30

(HCM CityWeb)- Sáng 26-5, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 5 và công tác trọng tâm tháng 6-2011.

Nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội TP tháng 5 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tình hình sản xuất - kinh doanh vẫn đang gặp khó khăn, mức tiêu dùng của người dân trong tháng 5 tuy có tăng nhưng không bằng tháng trước. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 24,9% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 4,2% so tháng trước và tăng 12,5% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tháng 5 ước đạt 146,5 tỷ đồng, tính chung 5 tháng đạt 995,3 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ.

Chỉ số giá của TP vẫn còn ở mức tăng cao so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. CPIcủa TP tháng 5 tăng 2,38% so tháng trước và tăng 16,15% so với cùng kỳ (Hà Nội: CPI tháng 5 tăng 1,76% so với tháng trước; tăng 19,08% so với cùng kỳ). Việc tăng giá điện, gas, xăng dầu đã tạo mức tăng khá cao so với đầu năm đối với các mặt hàng: “giao thông” tăng 19,93%; “hàng ăn và dịch vụ ăn uống” tăng 15,37% (riêng hàng thực phẩm tăng 17,59%), “nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng” tăng 12,53%.

TP đã nỗ lực chuẩn bị kế hoạch chu đáo và triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường đối với các nhóm mặt hàng: lương thực, thực phẩm thiết yếu; dược phẩm sản xuất trong nước; các mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2011-2012; mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi và người cao tuổi.

Công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn được cả hệ thống chính trị và nhân dân quan tâm, tích cực thực hiện. Các sự kiện chính trị quan trọng và các ngày lễ lớn, đặc biệt là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND TP, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011-2016 được tổ chức chu đáo, thành công tốt đẹp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2011, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã yêu cầuUBND các quận - huyện; các sở - ban - ngành, các doanh nghiệp trực thuộc TP tập trungổn định bộ máy tổ chức, nhân sự UBND TP, quận - huyện, phường - xã – thị trấn nhiệm kỳ 2011-2016 nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền TP; tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và cả năm 2011; kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường cáchoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu; tổ chức tốt thị trường nội địa để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng trong nước; tích cực triển khai các chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP năm 2011 và Tết Nhâm Thìn 2012; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, các dự án trọng điểm; tập trung giải ngân nhanh các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các nguồn vốn dân doanh, đặc biệt chú trọng giải ngân đối với các công trình, dự án hạ tầng giao thông, tiêu thoát nước; tu bổ, nâng cấp, xây dựng hệ thống đê bao, bờ bao đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa, lũ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

UBND TPcũng yêu cầu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với UBND các quận - huyện theo dõi sát và nắm bắt tình hình quan hệ lao động trên địa bàn; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, không để xảy ra tranh chấp tập thể dẫn đến đình công; vận động các chủ doanh nghiệp cùng chia sẽ những khó khăn của công nhân như tăng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, hỗ trợ tiền thuê nhà, cải thiện bữa ăn giữa ca.

Nguyễn Thụy

Số lượt người xem:258Bản inQuay lại

No comments:

Post a Comment