Friday, June 3, 2011

“Miền Nam mãi mãi trong trái tim tôi”


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn nghĩ đến đồng bào miền Nam. Người nói: “Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên”. Trong suốt 30 năm bôn ba khắp 5 châu 4 biển và làm đủ mọi nghề như thủy thủ, bồi bàn, công nhân quyét tuyết, thợ vẽ, chụp hình, viết báo, viết sách… để kiếm sống, để học hỏi, để hoạt động, nhưng Bác luôn nhớ tới quê hương đất nước, đến cuộc sống lầm than của người dân nước mất nhà tan.
Người đã tâm sự với các đồng chí thường xuyên ở bên rằng “ Bác đã đi đến nơi, nhưng chưa về đến chốn”. Khi biết tin Quốc hội dự định trao tặng Huân chương Sao Vàng, Người  đã báo cáo với Quốc hội rằng đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình, thống nhất, Bắc Nam xum họp một nhà, Quốc hội cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi Huân chương cao quý, như vậy toàn dân sung sướng vui mừng.
Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam đang ở giai đoạn khó khăn ác liệt nhất, Người căn dặn: “Đồng bào miền Bắc phải luôn nhớ rằng, trong lúc chúng ta sinh hoạt và xây dựng trong hòa bình thì đồng bào miền Nam đang anh dũng hy sinh chiến đấu chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Vì vậy mỗi người chúng ta phải làm việc bằng hai để đền đáp đồng bào miền Nam ruột thịt”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn mong muốn được vào thăm nhân dân miền Nam và đã nhiều lần đề nghị Bộ Chính trị ý nguyện vào thăm nhân dân miền Nam, do vậy Người đã kiên trì rèn luyện sức khỏe để khi có điều kiện sẽ vào thăm nhân dân miền Nam. Người cũng đã tranh thủ gặp các đồng chí, đồng bào miền Nam ra thăm miền Bắc để hỏi thăm đồng bào miền Nam. Khi buộc phải nằm trên giường bệnh, Người vẫn thường hỏi “Hôm nay miền Nam thắng đâu”.
Trước lúc đi xa, Người nắm chặt tay đồng chí Nguyễn Văn Linh, Bí thư Trung ương cục miền Nam ra công tác ở miền Bắc như muốn nói với đồng chí Nguyễn Văn Linh rằng “Miền Nam mãi mãi ở trong trái tim tôi”.
Ngày 20/10/1962, Bác ôm hôn ông Nguyễn Văn Hiếu, Thư  ký Ủy ban Trung ương
Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra thăm miền Bắc
Ngọc Bích - ảnh PXL

No comments:

Post a Comment