Friday, June 3, 2011

31/05 Hội nghị Tổng kết 7 năm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2003-2010


31/05/2011 05:06

Sáng ngày 31/5/2011, tại Thành phố Vũng Tàu, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện Quyết định số 137/2003/QĐ-TTg ngày 11/7/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2003-2010 (Hội nghị).
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh phát biểu khai mạc Hội nghị
Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tầu Trần Minh Sanh phát biểu chào mừng Hội nghị

Tới dự Hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Phạm Xuân Hùng; Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tầu Trần Minh Sanh; Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ Chu Văn Thành; Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình và gần 250 đại biểu là đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị chức năng của 45 Bộ, ngành và 59 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ Nguyễn Ngọc Vân đã trình bày Báo cáo tổng kết 7 năm thực hiện Quyết định số 137/2003/QĐ-TTg ngày 11/7/2003 của Thủ tướng Chính phủ (Báo cáo).
 
Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ Nguyễn Ngọc Vân trình bày Báo cáo tại Hội nghị
 
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2003 -2010 (Kế hoạch), các Bộ, ngành, địa phương đã quán triệt và xây dựng các giải pháp đồng bộ triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Sau 7 năm thực hiện Kế hoạch, các Bộ, ngành đầu mối đã tổ chức biên soạn các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) theo  đúng quy trình, đảm bảo chất lượng; đã chủ động xây dựng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên HNKTQT, nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo trực thuộc theo yêu cầu nâng cao nội dung và phương pháp giảng dạy; mời các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, các cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý về HNKTQT tham gia giảng dạy. Trên cơ sở các chương trình, tài liệu đào tạo bồi dưỡng kiến thức về HNKTQT được các cơ quan có thẩm quyền ban hành, các Bộ, ngành, địa phương đã phối hợp với các Bộ, ngành đầu mối tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng cán bộ, công chức được Thủ tướng Chính phủ giao và cho các đối tượng theo phân cấp. Kết quả đã tổ chức được nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế khu vực, cải cách hành chính, quản lý sự phát triển nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định và hội nhập bền vững cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh thành phố; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ quản lý doanh nghiệp; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức HNKTQT cho cán bộ quản lý dạy nghề, giáo viên hạt nhân, học sinh, sinh viên học nghề. Các kết quả đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đều vượt mức so với chỉ tiêu nêu trong Kế hoạch. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao một bước nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý của các Bộ, ngành, địa phương về HNKTQT, qua đó tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc chuẩn bị và tham gia hội nhập một cách chủ động, bền vững. Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về HNKTQT đã góp phần xây dựng đội ngũ những người làm công tác hội nhập am hiểu về nghiệp vụ, luật pháp quốc tế đáp ứng giai đoạn đầu của quá trình hội nhập. Những chuyển biến này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực xây dựng thể chế, năng lực cạnh tranh, đưa nước ta chủ động hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, Báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 137/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đề xuất các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về hội nhập quốc tế giai trong đoạn 2011-2015.
 
Một số tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế
 
Hội nghị cũng đã nghe các bài tham luận của các Bộ, ngành Trung ương gồm: Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao; tham luận của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đài truyền hình Việt Nam và của các tỉnh, thành phố, gồm: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các bài tham luận tập trung vào tình hình triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nêu lên những kết quả đã đạt được, những giải pháp triển khai hay, những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng HNKTQT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực, quan trọng trong công tác triển khai Quyết định 137/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và đào tạo bồi dưỡng kiến thức HNKTQT nói riêng, có những giải pháp phù hợp, tranh thủ các nguồn lực, tiếp tục chủ động, đa dạng hóa hợp tác quốc tế; có sự phối hợp giữa các chương trình để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng HNKTQT; tiếp tục nghiên cứu cơ chế chính sách cho phù hợp với điều kiện đào tạo, bồi dưỡng HNKTQT phù hợp với điều kiện, tình hình mới.
 
 Quang cảnh Hội nghị
 
Nhân dịp này, Bộ Nội vụ đã tổ chức công bố và trao quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho 20 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định 137/2003/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trao Quyết định khen thưởng  của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các tập thể
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trao Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các cá nhân
Tin, ảnh: Bình Minh

No comments:

Post a Comment