Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Bộ Công Thương vừa cụ thể hóa chủ trương “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức, bằng công văn đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20.
Cụ thể, các thương nhân buộc phải nộp hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài sở hữu nhãn hiệu hàng hóa hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định do hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp với hàng hóa cấp cho thương nhân Việt Nam.
Trong trường hợp thương nhân nhập khẩu không có các loại giấy tờ trên sẽ phải nộp giấy xác nhận từ các hãng xác nhận không trực tiếp ủy quyền, ký hợp đồng đại lý, phân phối và phải nộp một trong những loại giấy tờ như: hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối, giấy ủy nhiệm, giấy chỉ định được ký kết hoặc được cấp bởi thương nhân nước ngoài có quyền phân phối sản phẩm đó tại khu vực trong đó có Việt Nam.
Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các lô hàng đến cửa khẩu từ ngày 26/6/2011 như thời hạn hiệu lực tại Thông tư 20.
Như vậy, có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương. Mặc dù vào cuối tháng 5/2011, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đã cùng nhau ký đơn đề nghị Bộ Công Thương ngừng áp dụng hoặc điều chỉnh các quy định tại Thông tư 20 do bộ này ban hành.
Cụ thể, các thương nhân buộc phải nộp hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài sở hữu nhãn hiệu hàng hóa hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định do hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp với hàng hóa cấp cho thương nhân Việt Nam.
Trong trường hợp thương nhân nhập khẩu không có các loại giấy tờ trên sẽ phải nộp giấy xác nhận từ các hãng xác nhận không trực tiếp ủy quyền, ký hợp đồng đại lý, phân phối và phải nộp một trong những loại giấy tờ như: hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối, giấy ủy nhiệm, giấy chỉ định được ký kết hoặc được cấp bởi thương nhân nước ngoài có quyền phân phối sản phẩm đó tại khu vực trong đó có Việt Nam.
Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các lô hàng đến cửa khẩu từ ngày 26/6/2011 như thời hạn hiệu lực tại Thông tư 20.
Như vậy, có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương. Mặc dù vào cuối tháng 5/2011, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đã cùng nhau ký đơn đề nghị Bộ Công Thương ngừng áp dụng hoặc điều chỉnh các quy định tại Thông tư 20 do bộ này ban hành.
No comments:
Post a Comment