Chủ Nhật, 14/03/2010, 15:02 (GMT+7)
Robin Macpherson - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc (Hanwha) tại Việt Nam rất dễ gây cảm tình với người khác nhờ phong cách nồng nhiệt, cởi mở, dí dỏm mà sâu sắc. Những cuộc trò chuyện với vị doanh nhân người Úc này không chỉ mang đến cho người khác nhiều nụ cười sảng khoái, mà còn là những chia sẻ chân thành và thú vị về cuộc sống và công việc kinh doanh.
Nhịp sống trên những con đường
Trong bảy năm sống và làm việc tại Việt Nam, điều gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với Robin Macpherson có lẽ là nhịp sống trên những con đường. Như nhiều người đến từ các đất nước phát triển, cảm giác đầu tiên của Robin khi đặt chân đến xứ sở nhiệt đới này là sự choáng ngợp trước những dòng xe máy đông đúc đi về trên mọi ngả đường.
“Nhưng điều thú vị nhất có lẽ là đi trên đường phố cũng có thể nhìn thấy mọi hoạt động của cuộc sống đang tất bật diễn ra từng ngày từng giờ, từ xây dựng, buôn bán đến cả… nấu ăn” - Robin nhận xét. Tuy những cảnh tượng ấy có chút xô bồ và hơi mất trật tự nhưng đó là một trong nhiều nét đặc trưng của một đất nước đang phát triển.
Robin Macpherson (ngồi) trao đổi công việc với nhân viên |
Nói về điểm khác biệt về lối sống giữa Việt Nam và nước Úc của mình, Robin cho biết: “Ở Úc cũng như nhiều nước phát triển khác mà tôi đã đi qua, hầu như mọi hoạt động trong cuộc sống đều được lên kế hoạch trước rồi cứ thế diễn ra. Đôi khi, điều đó khiến người ta nhàm chán. Còn ở Việt Nam, cuộc sống luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ thú vị mà không ai có thể đoán trước được”.
Chính vì sự khó nắm bắt ấy mà ông luôn tận dụng mọi cơ hội để có được những trải nghiệm quý báu về cuộc sống trên đất nước này. Một trong những kỷ niệm khó quên của Robin là việc ông trở thành khách mời của chương trình Smiling Vietnam (Việt Nam - Những nụ cười) - một chương trình truyền hình thực tế trên kênh HTV7 như một chiếc cầu nối để người nước ngoài hiểu thêm về văn hóa, lối sống của người Việt.
Ông kể: “Nhờ tham gia vào chương trình này mà tôi được gặp gỡ một nghệ nhân làm loa tranh. Sản phẩm độc đáo và có tính ứng dụng cao ấy không chỉ được người Việt ưa chuộng, mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Điều đó khiến tôi rất thích thú và khâm phục khả năng sáng tạo của người Việt Nam”.
“Công việc cho tôi cơ hội giúp đỡ cộng đồng”
Robin Macpherson rời Melbourne, xa gia đình để đến Việt Nam làm việc trong nhiều năm vì niềm đam mê đối với ngành bảo hiểm cũng như niềm tin vào thị trường đầy tiềm năng này. Ông nói: “Tôi cảm ơn công việc mà mình đang làm vì nó không chỉ mang lại lợi ích cho riêng bản thân tôi, mà còn có ích cho cộng đồng. Đối với tôi, bảo hiểm nhân thọ là một ngành kinh doanh rất đặc biệt. Khi khách hàng gặp rủi ro, bất trắc cũng chính là lúc bạn thực hiện nhiệm vụ của mình để giúp họ tìm được sự ổn định và an toàn trong cuộc sống”.
Ngoài việc điều hành công ty, Robin còn dành thời gian để trực tiếp tham gia vào nhiều hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi Trung ương vào các dịp Tết Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi… Đó là những hoạt động hỗ trợ cộng đồng, chủ yếu hướng đến phụ nữ và trẻ em mà ông và các nhân viên đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua.
Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có khoảng 5% trong tổng số hơn 80 triệu dân có bảo hiểm nhân thọ trong khi ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, con số này đã vượt quá 100% (một người có nhiều hợp đồng bảo hiểm khác nhau). Với vị phó tổng giám đốc kinh doanh của Hanwha, đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội lớn. Robin luôn tin rằng ông và các đồng nghiệp sẽ tận dụng được cơ hội này để phát triển bền vững tại thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.
Ông tự hào cho biết: “Thành công lớn nhất của tôi cho đến bây giờ là đã thuyết phục được những người có năng lực cùng làm việc với mình. Hiện nay, tôi đang làm việc cùng 75 nhân viên người Việt. Họ đều là những người có thực lực và đáng tin cậy”. Có lẽ một môi trường làm việc thân thiện, nhiều cơ hội phát triển cùng với đội ngũ nhân viên năng động đã giữ chân Robin Macpherson lại đất nước hình chữ S này trong suốt bảy năm qua và ông vẫn chưa hề có ý định rời xa.
Theo KIM CÚC
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần