Wednesday, September 7, 2011

07/09 Ớn lạnh phòng khám Trung Quốc: Từ vá “cái ngàn vàng” đến “chữa xuất tinh sớm”


Từ một ấn phẩm 36 trang có tên “Sức khoẻ thời đại” do phòng khám Trung Quốc ở 141 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận in ấn và phát khắp nơi, ngày 27.8, các phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tìm hiểu phòng khám này bằng cách đến khám bệnh tại đây...
Chỉ là phòng chẩn trị y học cổ truyền nhưng ở đây nhận khám chữa các loại bệnh khác nhau. Ảnh: L.H.T
Sốc với chiêu quảng cáo
Trong ấn phẩm do phòng khám này in ấn, cơ sở tự nhận thuộc tập đoàn Trung Vũ – Thượng Hải, “là một tập đoàn lớn bao gồm các nhóm doanh nghiệp hiện đại đầu tư, là công ty con của tập đoàn y khoa Singapore tại Trung Quốc”(?). Trong hơn 30 trang của ấn phẩm in màu này, người ta có thể đọc những tin “hot” của thế giới và Việt Nam như: “Sét lớn hiếm gặp tấn công tượng Nữ thần tự do”, “Ngôi nhà điên ở Đà Lạt”, “Heo đi bằng hai chân”…
Tuy nhiên, điều đáng nói nhất của ấn phẩm này là những quảng cáo chân trang cực sốc và cường điệu về kỹ thuật và khả năng chữa trị của phòng khám. Đơn cử với “kỹ thuật cắt bỏ bao quy đầu không đau của Hàn Quốc”, phòng khám khẳng định “có tác dụng giúp bộ phận sinh dục tiếp tục phát triển, dài và lớn hơn, kéo dài thời gian làm việc. Cho đàn ông tự tin hơn, cho phụ nữ kinh ngạc hơn”! Với “kỹ thuật thu nhỏ âm đạo – làm nhỏ âm đạo”, phòng khám cam đoan sẽ giúp “tăng thêm tính đàn hồi âm đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt tình dục, chỉ cần một giờ sẽ phục hồi lại thân thể cô gái trẻ cho bạn, giữ được trái tim của người đàn ông”. Hoặc những hứa hẹn như: “15 phút sẽ giải quyết dứt điểm các bệnh trĩ ngoan cố”, “vĩnh biệt bệnh hiếm muộn con, chỉ mất 30 phút sẽ nhẹ nhàng thực hiện được mơ ước làm cha mẹ của bạn”...
Chỉ là phòng chẩn trị y học cổ truyền
Bác sĩ Lê Minh Hải, trưởng phòng quản lý dịch vụ y tế – sở Y tế TP.HCM cho biết, phòng khám phụ khoa Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu) được cấp phép là phòng chẩn trị y học cổ truyền với phạm vi chuyên môn hành nghề là khám, chẩn trị bằng y học cổ truyền. Nếu đúng như phản ánh, phòng khám đã hành nghề vượt quá khả năng cho phép khi lấn sân sang tây y và chữa cả những bệnh không đúng chuyên môn như trĩ, hiếm muộn, xuất tinh sớm, liệt dương. Chưa kể, theo quy định hiện hành, phòng khám chỉ có chức năng khám bệnh chứ không được thực hiện phẫu thuật. Việc phòng khám này quảng cáo và tự nhận làm tại chỗ các kỹ thuật thu nhỏ âm đạo, tái tạo màng trinh, cắt trĩ, cắt bao quy đầu hay cắt cổ tử cung là quá sai.
Nhưng những quảng cáo này vẫn chưa là gì so với quảng cáo về kỹ thuật chữa ung bướu của phòng khám. Với bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, phòng khám cho biết có cách điều trị “không cần mổ, không phẫu thuật, chỉ 1 – 2 chu kỳ điều trị sẽ nhẹ nhàng loại bỏ u nang tử cung, u nang buồng trứng”. Còn đối với ung thư cổ tử cung, phòng khám áp dụng kỹ thuật dao mổ LEEP của Mỹ, chỉ mất mười phút là bệnh nhân “sẽ xa lánh được các biến chứng ung thư cổ tử cung…”!
“Làm ngay tại chỗ”
Khi biết nhu cầu thu nhỏ âm đạo và vá màng trinh của tôi, một nhân viên dẫn tôi đến gặp nữ bác sĩ Kim Shi Mei để tư vấn. Bác sĩ này cũng được giới thiệu sẽ là người trực tiếp phẫu thuật cho tôi. Cùng tiếp tôi là phiên dịch viên Huỳnh Thanh Lan.
Theo bác sĩ Mei, có hai cách thu hẹp âm đạo: một là khâu bên ngoài, làm rất đơn giản trong vòng chưa đầy một giờ, giá 4 triệu đồng. Cách thứ hai là khâu cả ngoài lẫn trong, mất nhiều thời gian, giá gấp đôi, nhưng được cái mang lại cảm giác khi quan hệ với bạn tình hơn. Khi tôi thắc mắc không biết phẫu thuật ở đâu, có phải kết hợp với bệnh viện nào không, bác sĩ Mei cho biết sẽ phẫu thuật ngay tại phòng khám do bác sĩ phòng khám thực hiện.
Với yêu cầu thứ nhì, sau khi tôi cho biết đã từng “điều hoà” một lần, bác sĩ Mei cam kết sẽ “phục hồi” lại cái ngàn vàng của tôi ở mức tốt nhất. Bà nói: “Nếu muốn vá màng trinh, cô phải trả thêm 4 triệu đồng nữa. Thời gian thu nhỏ và vá màng trinh khoảng hai giờ đồng hồ”.
Mặc dù mang tên phòng khám phụ khoa, nhưng cơ sở 141 Phan Đăng Lưu lại quảng cáo chữa cả nhiều loại bệnh khác, trong đó chữa cả hiếm muộn và những căn bệnh làm khổ quý ông như xuất tinh sớm và liệt dương. Ngày 30.8, khi nghe đồng nghiệp nam khai bị hiếm muộn bảy năm trời kèm theo xuất tinh sớm, một nhân viên đề nghị đóng 20.000 đồng tiền khám bệnh. Ở một phòng trên lầu, sau khi khám cho anh ấy, một bác sĩ nam giải thích: “Tinh hoàn của anh có lẽ bị viêm, tạo ra nhiều bạch cầu, chúng “nuốt” tinh trùng của anh nên làm anh không thể có con”. Anh ấy hỏi: “Vậy chữa thế nào?” Bác sĩ nói: “Trước nhất tôi cho anh làm một số xét nghiệm kiểm tra, sau đó là chữa đông – tây y kết hợp. Còn đối với chứng xuất tinh sớm, anh sẽ được phẫu thuật thần kinh nhạy cảm”. Thấy anh ấy lo lắng, người phiên dịch trấn an: “Bác sĩ Trung Quốc sẽ phẫu thuật cho anh ngay tại phòng khám. Các bác sĩ ở đây rất giỏi, sẽ chữa cho anh hết bệnh, anh yên tâm”.
Khôi hài!
Dưới góc độ chuyên môn y khoa thật sự, những hứa hẹn trên được nhìn nhận thế nào? ThS.BS Bùi Văn Kiệt, giảng viên bộ môn ngoại – niệu đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, nhận định, cho đến nay không bác sĩ nào có thể phẫu thuật trong vòng 15 phút đối với các trường hợp trĩ phức tạp. Đối với kỹ thuật cắt bỏ thần kinh lưng dương vật (không phải thần kinh cột sống dương vật hay thần kinh dị ứng dương vật như tài liệu gọi!), theo ông đây không phải là phương pháp chuẩn để điều trị xuất tinh sớm, vì bị nhiều nhà khoa học phản đối do để lại nhiều di chứng không tốt. Về cắt da quy đầu, ThS.BS Bùi Văn Kiệt nói: “Phương pháp này áp dụng trong trường hợp da quy đầu bị chít hẹp để giúp người bệnh vệ sinh dễ dàng, ngừa ung thư dương vật, và giúp dương vật cương không đau. Cắt da quy đầu mà làm dương vật to và dài ra thì quả là chuyện khôi hài!”
Trong khi đó, đặt câu hỏi với các chuyên gia hiếm muộn Việt Nam về kỹ thuật ống dẫn tinh COOK mà phòng khám Trung Quốc ca ngợi có đặc điểm chính xác, hiệu quả cao, an toàn nhẹ nhàng giúp chữa hiếm muộn, các chuyên gia này cho biết chưa nghe nói gì về phương pháp này. BS Hồ Mạnh Tường, tổng thư ký hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM nói: “Tôi chưa biết và chưa nghe ai nói về kỹ thuật COOK. Thực tế là trong những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay về điều trị vô sinh hiếm muộn, chưa có kỹ thuật nào có thể giúp các bậc cha mẹ có con trong vòng 30 phút”.
N. NHÂN – B. MINH
Vai trò cơ quan chức năng ở đâu?
Theo luật sư Trịnh Thanh, trưởng văn phòng luật sư Người Nghèo (TP.HCM) ấn phẩm “Sức khoẻ thời đại” do phòng khám này phát hành đã vi phạm ít nhất ba lỗi, đó là không có giấy phép xuất bản, không có giấy phép quảng cáo và nội dung quảng cáo có tính cường điệu, không đúng sự thật. Ở đây, có vai trò quan trọng của ngành y tế trong cấp phép nội dung quảng cáo và thẩm định chức năng của phòng khám.
Theo bác sĩ Lê Minh Hải, trưởng phòng quản lý dịch vụ y tế – sở Y tế TP.HCM, hàng năm sở Y tế chỉ kiểm tra định kỳ những cơ sở y tế công lập. Đối với những cơ sở y tế tư nhân, sở chỉ tiến hành hậu kiểm sau khi cấp phép, việc kiểm tra các phòng khám y tế tư nhân hàng năm trên địa bàn là trách nhiệm của phòng y tế quận/huyện. Nếu đúng thế thì thật lạ khi phòng y tế địa phương không phát hiện được sai phạm ở phòng khám phụ khoa Trung Quốc. Chỉ cần bước vào phòng chờ, người ta dễ dàng lấy được những tài liệu quảng cáo về phòng khám, trong đó chủ yếu là chữa trị các bệnh vượt quá chức năng hành nghề cho phép.
N. NHÂN

No comments:

Post a Comment